วันพุธที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ตชด.23 จับ 2 หนุ่มลอบขนไม้พะยูงกว่าร้อยท่อน ซัดนายทุน อ.บ้านแพง จ้างทำมาแล้ว 10 ครั้ง

 สกลนคร - ตชด.23 สกลนคร รวบ 2 หนุ่มชาวนครพนม พร้อมของกลางไม้พะยูงแปรรูป 116 ท่อน สารภาพรับจ้างจากนายทุนในอำเภอบ้านแพงให้ขนไม้พะยูงที่ลอบตัดจากภูผายล เตรียมส่งให้ลูกค้าที่รออยู่ฝั่งลาว ทำมาแล้วร่วม 10 ครั้ง               วันที่ 11 ต.ค.54 ที่กองกำกับการตำรวจตระเวนชายแดนที่ 23 พ.ต.อ.วิบูลย์ มุขพรหม ผกก. ตชด.23 พร้อมด้วย นางวิตยา ประสงค์วัฒนารองผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร ร่วมแถลงข่าวการจับกุม นายภูมินทร์ หรือ ไก่ ยาโน อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25 ม.7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม และ นายสกล หรือ เปรียว บทศรี อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 ม.3 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ผู้ต้องหาขนไม้พะยูงแปรรูป
      
       โดยได้ยึดของกลางเป็นไม้พะยูงแปรรูปจำนวน 116 ท่อน/เหลี่ยม คิดเป็นปริมาตร 4.29 ลูกบาศก์ก์เมตร และรถยนต์บรรทุกยี่ห้อ ฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 28-7751 อุดรธานี
      
       เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาว่า ได้กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48 ฐาน ร่วมกันมีไม้หวงห้างแปรรูป (ไม้พะยูง) ไว้ในความครอบครองเกินกว่าปริมาตร 0.20 ลูกบาศก์เมตร โดยไม่ได้รับอนุญาต เจ้าหน้าที่ได้จับกุมทั้ง 2 คนได้ที่บริเวณถนนเส้นทางบ้านสูงเนิน-อ.อากาศอำนวย ท้องที่บ้านอากาศ ต.อากาศ อ.อากาศอำนวย จ.สกลนคร
      
       จากการสืบสวนผู้ต้องหาทั้งสองคนทราบว่า มีกลุ่มนายทุนลักลอบขนลำเลียงไม้พะยูงแปรรูป จำนวนมากออกมาจากเขตอุทยานแห่งชาติภูผายล ท้องที่บ้านเหล่าโพนค้อ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร เพื่อนำไปส่งให้กับกลุ่มนายทุนที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม
      
       ต่อมาเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้จับกุมทั้งสองคนได้พร้อมไม้พะยูงแปรรูป พร้อมของกลาง จำนวน 116 ท่อน/เหลี่ยม ซึ่งซุกซ่อนอยู่กระบะท้ายรถบรรทุกหกล้อยี่ห้อ ฮีโน่ สีขาว หมายเลขทะเบียน 28-7751 อุดรธานี โดยมีผ้าไบปิดคลุมอำพรางเอาไว้อย่างมิดชิด
      
       ทั้งนี้ ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ได้มีนายทุนอยู่ที่ บ้านดอนแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม เป็นผู้ว่าจ้างให้ขับรถบรรทุกคันดังกล่าวมาขนลำเลียงไม้พะยูงแปรรูป ที่ อ.โคกศรีสุพรรณ จ.สกลนคร เพื่อนำไปส่งให้กับนายทุนที่จะมารอรับอยู่ปลายทางที่ อ.บ้านแพง จ.นครพนม โดยไม้ของกลางดังกล่าวนายทุนจะนำไปจำหน่ายต่อให้กับนายทุนในประเทศเพื่อน บ้าน เนื่องจากไม้พะยูงมีราคาสูง และตลาดในต่างประเทศต้องการเป็นจำนวนมาก
      
       เมื่อนำไปขายยังต่างประเทศจะมีมูลค่าทวีคูณเป็นเท่าตัวประมาณ 10 ล้านบาท และผู้ต้องหารับว่าเคยลำเลียงไม้พะยูงมาแล้วกว่า 10 ครั้ง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ควบคุมผู้ต้องหาทั้ง 2 พร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น