วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

“มทภ.2” สั่งกำลังพลคุมเข้มแก๊งตัดไม้พะยูงชายแดนเขมร–ลาว

นครราชสีมา - แม่ทัพภาค 2 สั่งกำลังพลคุมเข้มขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูง โดยเฉพาะพื้นที่แนวชายแดนไทย-ลาว-เขมร เผยสั่งเชือดทหารนอกแถวหลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องการตัดไม้พะยูงออกนอกพื้นที่ แล้ว ยันหากพบไม่เลี้ยงไว้แน่ ชี้สถานการณ์ลักลอบตัดพะยูงน้อยลง ปัจจุบันเป็นการขนไม้เก่าที่ตัดไว้ก่อนหน้านี้ออกนอกพื้นที่
      
       วันที่ 30 ก.ย.54  ที่สโมสรร่วมเริงไชย ภายในค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 (ทภ.2) อ.เมือง จ.นครราชสีมา ภายหลังเป็นประธานในพิธีอำลาชีวิตราชการทหารประจำการ ประจำปี 2554 พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2) กล่าวถึงปัญหาการลักลอบตัดไม้ทำลายป่าโดยเฉพาะไม้พะยูงในพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งเป็นขบวนการใหญ่ มีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง ว่า เรื่องนี้ขอเรียนว่า ในส่วนของทหารที่เข้าไปเกี่ยวข้องถือว่ามีน้อย เพราะเราพยายามปลูกฝังกำลังพลมาโดยตลอด ซึ่งทหารเองไม่มีเครื่องมืออะไรมาก ไม่มีกฎหมายที่จะไปจับกุมใคร จึงอาจทำให้ภาพพจน์ของทหารดี ซึ่งเท่าที่ปรากฏมาตามข่าวมีเพียงทหารพรานไม่กี่คน ซึ่งได้มีการปรับย้ายออกจากพื้นที่ประมาณ 3-4 นาย เมื่อปีที่ผ่านมา แต่ปัจจุบันเท่าที่ตรวจสอบกับทางตำรวจขณะนี้ไม่มีแล้ว
      
       “ขอยืนยันว่า ทหารเราเองพยายามสอนให้เขามีความเข้าใจ อยู่อย่างพอเพียงตามที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีกระแสพระราชดำรัส พระราชทานมาให้ ในการรู้รักสามัคคี และมีความพอเพียง เพราะก่อนเข้ามาเป็นทหารต้องรู้ดีว่าเงินเดือนเราเท่าไหร่ ฉะนั้นถ้าไม่พอเราก็ควรไปทำงานอย่างอื่นไม่ใช่ไปทำสิ่งผิดกฎหมายปัจจุบัน ต้องยอมรับว่า ปัญหาในส่วนนี้ก็มีบ้าง ล่าสุดทราบว่ามีการจับไม้พะยูงได้กว่า 4 พันท่อนซึ่งเป็นจำนวนมาก ส่วนใหญ่เป็นของเก่าที่เก็บซ่อนไว้เพื่อจะนำออกมาจากพื้นที่ ตรงนี้ทหารพยามยามตรวจสอบกันอย่างเข้มข้น ในเรื่องนี้ต้องยอมรับว่า ทหารเรารู้แต่เราไม่มีอำนาจในการจัดการ เราทำได้แค่มีส่วนร่วมในการปราบปราม เพราะกำลังพลเรามีพอเพียงที่จะมาช่วยเรื่องความมั่นคงภายในพล.ท.ธวัชชัย กล่าว
      
       พล.ท.ธวัชชัย กล่าวอีกว่า ในส่วนการลักลอบตัดไม้พะยูงบน เทือกเขาภูพาน นั้น ได้มอบหมายให้ พล.3 ขึ้นไปดำเนินการจับกุม ซึ่งจับกุมและตรวจยึดของกลางได้เป็นจำนวนมาก ขณะนี้เราพยายามสกรีนเจ้าหน้าของรัฐด้วยไม่ว่าตำรวจ, อาสาสมัคร หรือ เจ้าหน้าที่ป่าไม้ อุทยานฯ ซึ่งบางครั้งอาจรู้เห็นเป็นใจกับขบวนการเหล่านี้ ซึ่งอาจเป็นเพราะความไม่พอเพียงของตัวเขาเอง หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งต้นสังกัดจะมีการลงโทษเอาผิดต่อไป ในส่วนของทหาร ตนพยายามพูดคุยกับผู้บังคับหน่วย ซึ่งทุกคนให้ความร่วมมือและเอาจริงเอาจัง ฉะนั้นใครที่ทำผิดเราคงจะไม่เอาไว้แน่
      
       ต่อข้อถามที่ว่า จากการตรวจสอบมีกำลังพลของกองทัพภาคที่ 2 เข้าไปเกี่ยวข้องในการเรียกรับผลประโยชน์จากขบวนการตัดไม้พะยูง หรือไม่ และมีการสั่งให้ออกจากราชการจำนวนเท่าใด พล.ท.ธวัชชัย กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เคยมี แต่ช่วงนี้ไม่มีแล้ว ตั้งแต่ตนสั่งให้ย้ายออกจากพื้นที่ไปเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นทหารพรานทั้งหมด แต่ปัจจุบันนี้อาจจะเป็นแค่แมวมองคอยแจ้งเตือน แต่ไม่ได้ไปจริงจังอะไร เพราะพวกนี้อยู่ในป่าอยู่แล้ว และทหารพรานเองก็ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมืออะไร
      
       อย่างไรก็ตาม หากประเมินสถานการณ์การลักลอบตัดไม้พะยูงตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในปัจจุบันลดลงมาก ส่วนใหญ่ที่จับได้ตอนนี้จะเป็นของเก่าที่ตัดมาซุกซ่อนไว้ในโกดังบ้าง ใต้น้ำบ้าง ส่วนฝ่ายกัมพูชาเอง เราพยายามประสานขอความร่วมมือไปแล้ว และได้สั่งการไปว่าไม่ให้ขึ้นมาตัดไม้พะยูงอีก ต้องควบคุมคนของตัวเองให้ได้ จะอ้างว่า ควบคุมไม่ได้ เราก็ยอมไม่ได้เช่นกัน ซึ่งเราได้ส่งกำลังไปดูแลเรื่องนี้ตลอดแนวชายแดนทั้งด้านที่ติดชายแดน สปป.ลาว ซึ่งมีการปะทะกันเล็กน้อย และด้านกัมพูชาที่มีการลักลอบตัดไม้พะยูงมาก จากรายงานพบว่าลดน้อยลงกว่าเดิมมาก และมักมีการติดอาวุธปืนขึ้นมาด้วยเนื่องจาก นำมาไว้เพื่อยิงเปิดทางในการหลบหนีไม่ได้มุ่งที่จะนำมาต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ แต่อย่างใด
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น