วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

“มทภ.2” รับถอนทหารพ้น “เขาวิหาร” หลายพันนาย - อ้าง รบ.2 ประเทศสัมพันธ์ดี

นครราชสีมา - “มทภ.2” รับ ไทย-กัมพูชา ถอนกำลังทหารออกจากชายแดนด้านเขาพระวิหาร จ.ศรีสะเกษ ไปมากแล้ว ระบุ เขมรถอนกำลัง 4,000 นาย ขณะฝ่ายไทยกว่า 2,000 นาย เหตุรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศมีความสัมพันธ์ที่ดี ยันจุดเขตปลอดทหารตามคำสั่งศาลโลก ยังมีกำลังอยู่ตามเดิม เผย วัดธรรมกายจัดทำบุญตักบาตรพระ 3,000-4,000 รูป ร่วมเขมร ที่ ช่องสะงำ 9 ต.ค.นี้
      
       วันที่ 30 ก.ย.54 ที่สโมสรร่วมเริงไชย ภายในค่ายสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 อ.เมือง จ.นครราชสีมา พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 (มทภ.2) กล่าวถึงการปรับลดกำลังทหารตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้าน เขาพระวิหาร อ.กันทรลักษณ์ จ.ศรีสะเกษ ว่า ที่ผ่านมาฝ่ายกัมพูชาได้มีการปรับกำลังทหารออกจากพื้นที่ไปมาก เพราะเห็นว่าไม่มีประโยชน์อะไร หากรัฐบาลพูดคุยและเจรจากันได้ดี เพราะกำลังพลที่อยู่ตามแนวชายแดน อยู่กันเฉยๆ ก็ต้องใช้เงินงบประมาณ เราควรนำงบประมาณส่วนนี้ไปใช้ประโยชน์อย่างอื่นจะดีกว่า เช่น การปรับปรุงยุทโธปกรณ์ ให้ทันสมัยหรือดีขึ้น
      
       แต่ในจุด A, B, C, D ที่ศาลโลกกำหนดให้เป็นเขตปลอดทหารตามมาตรคุ้มครองชั่วคราวในคดีกัมพูชายื่น ฟ้องให้ตีความคำพากษาคดีปราสาทพระวิหาร ปี 2505 ก็ยังอยู่เหมือนเดิมยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง จนกว่าต่อเมื่อมีการประชุมหารือและตกลงกันให้เสร็จเรียบร้อยค่อยดำเนินการ กันต่อไป คือ ต้องให้ทุกฝ่ายมีความเสมอภาคซึ่งกันและกัน หากยังมีการได้เปรียบเสียเปรียบกันอยู่ ก็คงต้องอยู่ด้วยกันต่อไปก่อน
      
       อย่างไรก็ตาม ขอยืนยันว่า แม้จะมีการปรับกำลังตอนนี้ก็ไม่มีอะไร เพราะปกติสิ้นปีงบประมาณพวกเก่าไปพวกใหม่ก็มาอยู่แล้ว ก็เป็นเรื่องปกติในส่วนนี้ จากรายงานทราบว่า ทางฝ่ายกัมพูชามีการปรับกำลังพลออกไปแล้วประมาณ 3,000-4,000 คน ส่วนฝ่ายไทยเรามีการปรับกำลังพลไม่มาก ประมาณกว่า 2,000 คน แต่ก็มีชุดใหม่เข้ามาเสริม เพราะการหมุนเวียนหน่วยต่างๆ ที่มาไกลก็ให้กลับไปหมุนเวียนและบางส่วนก็มีหมุนเวียนไปทางภาคใต้ ซึ่งเป็นวงรอบอยู่แล้ว
      
       พล.ท.ธวัชชัย กล่าวอีกว่า ส่วนการค้าขายตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เข้าสู่ภาวะปกติหมดแล้ว ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ มีการค้าขายกันตามปกติไม่มีความหวาดวิตกแต่อย่างใด ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อยดี และในเร็ว ๆ นี้จะมีการจัดกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ไทย-กัมพูชา ที่บริเวณด่านผ่านแดนถาวรไทย-กัมพูชา ช่องสะงำ อ.ภูสิงห์ จ.ศรีสะเกษ โดยจะมีการทำบุญตักบาตรพระ 3,000-4,000 รูป ในวันที่ 9 ต.ค.2554 นี้ จัดขึ้นโดยวัดพระธรรมกาย ซึ่งทางสาขาวัดเป็นผู้ดำเนินการ แต่ฝ่ายทหารเราได้อำนวยความสะดวกให้
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น