วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

ขอนแก่นเปิดคอร์สอบรมภาษาจีนปูพื้นฐานรับ AEC




ขอนแก่น - จังหวัดขอนแก่นผนึกโรงเรียนวัฒนธรรมและการศึกษาซีโน-ไท จัดอบรมภาษาจีน ดึงหน่วยงานรัฐ เอกชนในพื้นที่อบรมฟรีรุ่นแรก 30 ชั่วโมง หวังพัฒนาทักษะภาษาจีนให้สามารถฟัง อ่าน เขียนขั้นพื้นฐานได้ เชื่อปูพื้นฐานบุคลากรเตรียมพร้อมรับ AEC ทั้งสานสัมพันธ์ที่ดีกับสาธารณรัฐประชาชนจีน
      
       วันที่ 11 ม.ค.56  ที่โรงเรียนวัฒนธรรมและการศึกษาซีโน-ไท อาคารตลาดบางลำพู อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น จัดฝึกอบรมภาษาจีนแก่บุคลากรเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียน โดยมีนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น และนายเซี่ย ฝู เกิน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น ร่วมเปิดฝึกอบรมภาษาจีน โดยมีตัวแทนหน่วยงานภาครัฐและเอกชนร่วมฝึกอบรมภาษาจีนรุ่นแรกจำนวน 32 คน
      
       นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า จังหวัดขอนแก่นได้จัดทำแผนพัฒนาจังหวัดให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ประชาคมอาเซียนในปี 2558 โดยกำหนดวิสัยทัศน์ให้ จ.ขอนแก่นเป็นเมืองน่าอยู่ มุ่งสู่มหานครแห่งอาเซียน เพื่อขับเคลื่อนจังหวัดเป็นเมืองหลักที่เชื่อมโยงประเทศสมาชิกอาเซียน จึงเป็นโอกาสดีที่โรงเรียนวัฒนธรรมและการศึกษาซีโน-ไทได้เปิดการเรียนการสอนภาษาจีนให้ชาวจังหวัดขอนแก่นทุกเพศ ทุกวัย
      
       ความร่วมมือระหว่างจังหวัดขอนแก่น กับโรงเรียนวัฒนธรรมและการศึกษาซีโน-ไท ในการจัดอบรมภาษาจีนแก่บุคลากรเพื่อเตรียมความพร้อมเข้าสู่การเป็นประชาคมอาเซียนครั้งนี้ จะเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญต่อการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรจังหวัดขอนแก่นให้สามารถก้าวสู่ความเป็นสากล สนับสนุนการขับเคลื่อนด้านการพัฒนา และเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับสาธารณรัฐประชาชนจีนในอนาคต
      
       ด้านนายเซี่ย ฝู เกิน กงสุลใหญ่สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า รู้สึกยินดีที่มีโครงการอบรมภาษาจีนเกิดขึ้นที่จังหวัดขอนแก่น นอกจากจะเป็นการเตรียมพร้อมรับการเปิดประชาคมอาเซียนแล้ว ยังเป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ไทย-จีนเป็นอย่างดี เชื่อมั่นว่าผู้เข้าอบรมตลอดโครงการจะสามารถพูดคุย สื่อสารภาษาจีนขั้นพื้นฐานได้อย่างแน่นอน
      
       สำหรับการจัดฝึกอบรมภาษาจีนดังกล่าวถือเป็นการอบรมรุ่นแรก มีตัวแทนหน่วยงานรัฐและเอกชนทั้งสิ้น 32 คน รวมนายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น อบรมในรุ่นนี้ด้วย จัดอบรมทุกวันศุกร์ เวลา 13.30-16.30 น. ระยะเวลา 10 สัปดาห์ คิดเป็นระยะเวลาฝึกอบรม 30 ชั่วโมง เริ่มวันศุกร์ที่ 11 มกราคม 2556 สิ้นสุด 15 มีนาคม 2556 ซึ่งจุดมุ่งหมายหลักผู้รับการอบรมสามารถฟัง อ่าน เขียน ภาษาจีนเบื้องต้นได้
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น