วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2554

ยึดป่าพานพร้าวคืนจากนายทุนกว้านซื้อที่ปลูกยางพารา

หนองคาย- ป่าไม้หนองคาย สนธิกำลังตำรวจและฝ่ายปกครอง บุกยึดพื้นที่ป่าพานพร้าว-แก้งไก่ กว่า 200 ไร่ คืน หลังจากถูกนายทุนกว้านซื้อต่อจากชาวบ้านแล้วรุกถางป่าใหม่ปลูกยางพารา
      
       
นายรัฐฐะ สิริธรังสี นายอำเภอสังคม จ.หนองคาย, นายวีระชัย อัคราช หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่หนองคาย 2 (สังคม), พ.ต.ท.ปรีดา ดวงพุทธา รองผกก.สภ.สังคม พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หลายฝ่าย ทั้งทหารพราน 2102, ตชด.หมวด 2462, ตำรวจกองปราบปรามการกระทำผิดทางธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปทส.) และฝ่ายปกครองประมาณ 50 นาย ได้เข้าควบคุมผืนป่าสงวนแห่งชาติพานพร้าว-แก้งไก่ บริเวณบ้านดงต้อง หมู่ 6 ต.ผาตั้ง อ.สังคม จ.หนองคาย
      
       ตรวจสอบพบว่า ผืนป่าประมาณ 200 ไร่ ถูกบุกรุก มีการตัดต้นไม้ใหญ่ออก เช่น ประดู่, ตะแบก, ตะค้อ และ ต้นตะเคียน แล้วปลูกต้นยางพาราแทน โดยเป็นต้นยางปลูกใหม่อายุประมาณ 3 เดือน และมีการปลูกบ้านพัก พบร่องรอยการทำอาหาร มีอุปกรณ์พักอาศัย แต่ไม่พบตัวบุคคล
      
       นายวีระชัย อัคราช หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่หนองคาย 2 (สังคม) กล่าวว่า ได้รับแจ้งว่ามีการบุกรุกแผ้วถางป่าผืนนี้ จึงได้สนธิกำลังมาตรวจสอบและพบการกระทำผิดจริง เจ้าหน้าที่ได้ยึดผืนป่าคืนมา สอบสวนเบื้องต้นทราบว่ามีนายทุนจากจังหวัดอุดรธานี มากว้านซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าว จากชาวบ้านที่ได้สิทธิผ่อนผันให้ทำกินในบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ ตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. 2541 แต่มีการตัดไม้และใช้ประโยชน์เกินกว่าที่ผ่อนผัน
      
       ด้าน นายรัฐฐะ สิริธรังสี นายอำเภอสังคม กล่าวว่า ป่าสงวนแห่งชาติพานพร้าว-แก้งไก่ มีเนื้อที่กว่า 300,000 ไร่ ปัจจุบันเหลือพื้นที่ป่าประมาณ 170,000 ไร่ ก่อนหน้านี้ มีการบุกรุกทำลายป่าอย่างมาก แต่เจ้าหน้าที่ได้พยายามป้องกันและทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากประชาชนต้องการที่ดินปลูกยางพาราที่ได้ผลผลิตดีและขายได้ราคาสูง เป็นสาเหตุสำคัญของการบุกรุก
      
       ทางการได้ขอความร่วมมือไม่ให้บุกรุกป่าเพิ่มเติม และรณรงค์ให้ปลูกป่าทดแทน ซึ่งประชาชนให้ความร่วมมือ แต่ก็ยังมีบางกลุ่มที่พยายามลักลอบบุกรุกป่า ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้เพิ่มความเข้มงวดตรวจสอบมากขึ้น
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น