วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

ร้องทุจริตสอบ “ครูศูนย์เด็ก” รีด 3 แสน/ราย ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์เต้นสั่งตั้งกรรมการสอบ

 กาฬสินธุ์- ร้องทุจริตสอบครูศูนย์เด็กกลางที่ประชุมความมั่นคง ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ เต้นสั่งตั้งกรรมการสอบผู้ทรงคุณวุฒิ ก.อบต. หลังพบครูอนุบาลร้องการสอบบรรจุครูศูนย์เด็กเป็นข้าราชการส่อไม่โปร่งใส มีการเรียกรับสินบนเข้าบรรจุถึงคนละ 300,000 บาท แฉเป็นเครือข่ายเดิมจากคดีสินบนทุจริตสอบทุ่งคลอง       
       วันที่ 29 ก.ย.54 ที่ห้องประชุม 4/1 ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายทรงพล จำปาพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายปรัชญา จินต์จันทรวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานประชุมความมั่นคงระดับจังหวัดโดยมีนายอำเภอ ข้าราชการตัวแทนองค์กรเอกชนเข้าร่วมประชุมกันอย่างพร้อมเพรียง
      
       ระหว่างการประชุม นายสุรเดช เคราะห์ดี นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ ได้เปิดประเด็นการเรียกรับสินบนการสอบบรรจุข้าราชการศูนย์เด็กฯ เพราะมีการร้องเรียนว่า มีเครือข่ายเป็นถึงผู้ทรงคุณวุฒิใน ก.อบต.และข้าราชการขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อปท.มีส่วนร่วม และมีการเรียกรับสินบนถึงรายละ 300,000 บาท เพื่อบรรจุครูผู้ดูแลศูนย์เด็กเล็กตามโควตาของจังหวัด พร้อมกับได้ยื่นเอกสาร ที่รับการร้องทุกข์จากครูผู้ดูแลเด็กฯให้กับประธานในที่ประชุม เพื่อพิจารณาและดำเนินการตรวจสอบอย่างเร่งด่วน เนื่องจากมีผู้เดือดร้อนจากพฤติกรรมนี้จำนวนมาก
      
       ด้าน นายปรัชญา จินต์จันทรวงษ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า ตอนนี้ได้รับเรื่องร้องเรียนและเบาะแสการเรียกรับสินบนมาค่อนข้างชัดเจน ในส่วนของข้าราชการที่มีส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องจะต้องได้รับโทษวินัยและอาญา ส่วนเครือข่ายจะดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายอาญาถึงที่สุด
      
       นอกจากนี้ ได้เรียกประชุมนายก อบต. นายก ทต. ปลัด อบต. ปลัด ทต.เพื่อชี้แจงถึงกรณีที่เกิดขึ้นโดยเบื้องต้นได้กำชับให้ทุกฝ่ายให้ความ เป็นธรรม อย่าเรียกรับสินบนกับผู้ที่เป็นลูกน้องของตัวเองทุกอย่างให้คำนึงถึงบาปบุญ ที่จะเห็นผลกันในชาตินี้
      
       ในกรณีที่เกิดขึ้นด้าน นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้ทุกฝ่ายบูรณาการทลายเครือข่ายนี้อย่างเร่งด่วน โดยให้เป็นวาระเร่งด่วนของจังหวัด และที่สำคัญนายอำเภอทั้ง 18 อำเภอต้องเข้าไปควบคุมกำชับ อปท.ทุกแห่งในพื้นที่ ที่ตอนนี้จังหวัดกาฬสินธุ์จะต้องดำเนินมาตรการ 2 ส่วน คือ ส่วนแรกจะเป็นการป้องปรามเพื่อไม่ให้มีเหยื่อผู้เสียหายจากขบวนการนี้เพิ่ม ขึ้นอีก ส่วนที่ 2 คือ การดำเนินการเอาผิดกับผู้เกี่ยวข้องที่ตอนนี้มีผู้เสียหาย ยืนยันชัดเจนว่าเป็นใคร
      
       ด้าน นายถาวร กุลโชติ ปลัดจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวในที่ประชุมว่า ปัญหาการทุจริตเรียกรับสินบนครั้งนี้ มีความชัดเจนมากในการเรียกรับสินบนของกลุ่มเครือข่ายนี้ เพราะเหยื่อที่ได้จ่ายเงินไปมีการระบุถึงตัวบุคคลชัดเจน ซึ่งตนเองได้รับเรื่องร้องทุกข์ทั้งที่เป็นจดหมายและโทรศัพท์ส่วนตัว บางรายเดือดร้อนหนักถึงกับร้องไห้ ซึ่งถือว่าเป็นพฤติกรรมที่สร้างความเดือดร้อนเอาเปรียบผู้ทำคุณประโยชน์ ผู้เสียสละตนเป็นอย่างมาก
      
       สำหรับกรณีการสอบครั้งนี้ จากกรณีที่กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น ได้จัดสรรอัตราตำแหน่งและเงินเดือนพนักงานส่วนท้องถิ่น ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขององค์กรปกครองประจำปีงบประมาณ 2554 โดยทั่วประเทศบรรจุทั้งหมด 15,014 อัตรา จ.กาฬสินธุ์ มีโควตาทั้งหมด 362 อัตรา โดยมีระเบียบให้ใช้วิธีการพิเศษ ไม่ต้องมีการสอบเป็นการคัดเลือกตามความเหมาะสม และจุดนี้เอง จึงเป็นช่องว่างให้มีกลุ่มบุคคลมีทั้งองค์กรเอกชน ข้าราชการระดับท้องถิ่นและผู้บริหารระดับท้องถิ่นรวมตัวกัน ออกเรียกรับเงินจากครูผู้ดูแลเด็กในจังหวัดกาฬสินธุ์ทั้งหมด กว่า 1,635 คน โดยเริ่มต้นที่อัตรารายละ 300,000 บาท
      
       “ในการเรียกรับสินบนเพื่อบรรจุครั้งนี้ได้มีการอ้างถึงส่วนแบ่งที่จะ นำเงินไปจัดสรรให้กับ ก.อบต. ก.ทต.และ ก.อบจ.เป็นการดึงผู้ไม่รู้เรื่องเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องด้วย เพื่อหาบารมีคุ้มครองตัวเองและพวกพ้อง นอกจากนี้ในการตรวจสอบจากผู้เสียหายพบว่า เครือข่ายที่ออกเรียกรับสินบนครั้งนี้เป็นกลุ่มเดิมกลุ่มเดียวกับ ทุจริต 300 ล้าน อบต.ทุ่งคลอง
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ27 ธันวาคม 2554 เวลา 19:45

    ทำนาบนหลังคน ฟ้ามีตานะคุณคนโกง

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ27 ธันวาคม 2554 เวลา 19:52

    เงินเดือนครูศูนย์เด็กฐานเงินเดือนตอนนี้ ประมาณ เจ็ดพัน กว่าบาท ยังไม่พอจ่ายค่าดอกเบี้ยที่ยืมมา ซื้อตำแหน่ง เลย ไม่รู้จะรีดเอาเลือดกับ ปู ทำไมนะ รีดยังไง ก็ไม่มีให้อยู่ดี

    ตอบลบ