วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

ชาวพิมายพบ“กะโหลกมนุษย์โบราณ”กลายเป็นหิน – แจ้งศิลปากรตรวจสอบ

ชาวบ้าน อ.พิมายโคราช พบหัวกะโหลกมนุษย์โบราณกลายเป็นหิน ขณะจ้างรถขุดดินในนามาถมที่สวนหลังบ้าน ล่าสุดแจ้งกรมศิลปากร ส่งจนท.ลงตรวจสอบความสำคัญทางประวัติศาสตร์และขุดค้นเพิ่มเติม
      
       วันที่ 13 ก.ค.54 ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดนครราชสีมาได้รับแจ้งจากชาวบ้าน บ้านคล้า หมู่ 8 ต.สัมฤทธิ์ อ.พิมาย จ.นครราชสีมาว่าได้ค้นพบ หัวกะโหลกมนุษย์โบราณ และได้นำไปเก็บไว้ที่วัดบ้านคล้า โดยมีหลวงพ่อต่วน ปัญญาปัจโชโต พระลูกวัดบ้านคล้า เป็นผู้ดูแล ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ตรวจสอบพบหัวกะโหลกมนุษย์โบราณ ถูกเก็บไว้บนพานสีทอง ตั้งอยู่ในศาลปู่ตา หลังวัดบ้านคล้า
      
       จากการสอบถาม นายสนิท ยังดี อายุ 45 ปี ชาวบ้านคล้า ทราบว่า เมื่อวานนี้ชาวบ้านรายหนึ่ง ได้จ้างรถแบ็คโฮมาขุดดินในทุ่งนาท้ายหมู่บ้านคล้า เพื่อนำมาถมที่ดินบริเวณสวนหลังบ้าน ในช่วงที่รถบรรทุกดินได้นำดินมาเทลงบริเวณสวนหลังบ้านปรากฏว่า มีก้อนดินขนาดใหญ่ ลักษณะคล้ายกะโหลกมนุษย์ จึงได้นำไปล้างทำความสะอาด พบว่า กะโหลกดังกล่าวกลายเป็นหินทั้งหมดแล้วและยังมีฟันติดอยู่หลายซี่ เชื่อว่าเป็นหัวกะโหลกมนุษย์โบราณ จึงนำมาถวายหลวงพ่อต่วน เพื่อเก็บรักษาไว้ในศาลปู่ตาหลังวัดดังกล่าว
      
       ด้านหลวงพ่อต่วน ปัญญาปัจโชโต พระลูกวัดบ้านคล้า บอกว่า ที่นำมาเก็บไว้ที่ศาลปู่ตาหลังวัดเนื่องจากศาลปู่ตาเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คอยปกปักษ์รักษาคุ้มครองหมู่บ้านและหัวกะโหลกมนุษย์โบราณก็ถือเป็นบรรพบุรุษที่ชาวบ้านเชื่อว่าเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์เช่นกันจึงนำมาเก็บไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้สูญหายด้วย ซึ่งชาวบ้านจะได้แจ้งให้ทางสำนักงานศิลปกรที่ 12 จังหวัดนครราชสีมา ตั้งอยู่ที่ อ.พิมาย มาตรวจสอบหัวกะโหลกโบราณดังกล่าวว่า มีอายุกี่ปี และมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างไร เนื่องจาก อ.พิมาย เป็นแหล่งค้นพบโบราณวัตถุสำคัญหลายอย่าง และยังเป็นที่ตั้งของปราสาทหินพิมาย ซึ่งน่าจะมีชุมชนเก่าแก่อาศัยในอำเภอพิมายมานานหลายร้อยปี พร้อมกันนี้จะให้เจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบแหล่งที่ขุดพบเพื่อหาวัตถุโบราณเพิ่มเติมอื่น ๆอีก ส่วนหัวกะโหลกชิ้นนี้ทางวัดจะดูแลไปก่อน
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น