วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

ค่าแรง 300 บาทพ่นพิษ ผักสกลนครแพงขึ้นเกือบเท่าตัว




สกลนคร - นโยบายรัฐบาลค่าแรง 300 บาท/วันพ่นพิษ กระทบแม่ค้าผักสดในตลาดเมืองสกลนครถ้วนหน้า เผยผักสดทุกชนิดขยับราคาขึ้นเกือบเท่าตัว อ้างพ่อค้าคนกลางต้องจ่ายค่าแรงคนงานเและค่าขนส่งแพงขึ้น
      
       จากการตรวจสอบราคาผักสดในตลาดสดเมืองสกลนคร หลังได้รับการร้องเรียนจากประชาชนในพื้นที่ว่าพืชผักต่างๆ ปรับขึ้นราคา โดยที่บริเวณตลาดสดเทศบาลนครสกลนคร ต.พิมาน อ.เมือง จ.สกลนคร พ่อค้าแม่ค้าในตลาดได้เปิดเผยในทำนองเดียวกันว่า ผักสดที่นำมาขายให้แก่ประชาชนปรับราคาขึ้นอย่างมากตั้งแต่ปลายปีที่ผ่านมา โดยมีสาเหตุมาจากผักหายากมากขึ้น รวมทั้งค่าปุ๋ย ค่าแรงงาน และค่าขนส่งปรับขึ้นเช่นกัน
      
       นางนวม เกิดทอง แม่ค้าขายผักสดที่ตลาดสดเทศบาลนครสกลนคร เปิดเผยว่า สาเหตุที่ผักปรับราคาขึ้นมาจากผลพวงของการที่รัฐบาลปรับค่าแรงงานขั้นต่ำทั่วประเทศเป็นวันละ 300 บาท โดยพ่อค้าคนกลางส่งผักขายต่อในตลาดต่างๆ อ้างว่าต้องเสียค่าจ้างแรงงานมากขึ้น จึงต้องคิดค่าแรงงานการจัดส่งเพิ่มขึ้นด้วย ต้องปรับราคาผักจากต้นทุนจ้างงานลูกน้อง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าขายผักในตลาดสดจำใจปรับราคาผักขึ้นเช่นกัน
      
       สำหรับผักสดที่ปรับขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น กะหล่ำปลีจากเดิม กก.ละ 30 บาท ปรับขึ้นเป็น กก.ละ 50 บาท ผักคะน้าจากเดิม กก.ละ 30 บาท ปรับขึ้นเป็น กก.ละ 50 บาท ผักกาดขาว กก.ละ 25 บาท ปรับขึ้นเป็น กก.ละ 40 บาท
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น