วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

ต่างด้าวทะลักเข้าประเทศ หวังค่าแรง 300 บาท



บุรีรัมย์ - แรงงานต่างด้าวทะลักเข้าไทย หลังรัฐบาลประกาศปรับขึ้นค่าแรง 300 บาท ตร.บุรีรัมย์จับกุมแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา พม่า และลาวลักลอบเข้ามาขายแรงงานเพียง 4 วันกว่า 200 ราย ขณะผู้การฯ สั่งทุก สภ.ผสานกำลัง ตชด.ฝ่ายปกครองตั้งจุดตรวจเข้มชายแดนป้องกันต่างด้าวทะลัก
      
       วันที่ 7 ม.ค. 56 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังรัฐบาลประกาศปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศ นอกจากจะส่งผลกระทบทำให้สถานประกอบการหลายแห่งปิดกิจการและเลิกจ้างแรงงานเป็นจำนวนมากเนื่องจากแบกรับภาระต้นทุนที่เพิ่มสูงขึ้นไม่ไหว ขณะเดียวกันก็ได้มีแรงงานต่างด้าวฉวยโอกาสลักลอบเข้ามาขายแรงงานในประเทศอย่างต่อเนื่องเพื่อหวังค่าแรง 300 บาท
      
       ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ต่างๆ ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ที่มีการตั้งจุดตรวจจุดสกัดตามถนนสายต่างๆ ก็สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ ทั้งกัมพูชา พม่า และลาวที่ลักลอบใช้จังหวัดบุรีรัมย์เป็นเส้นทางผ่านเพื่อเข้าไปขายแรงงานทั้งในกรุงเทพฯ และตามจังหวัดต่างๆ หลังที่มีการประกาศปรับขึ้นค่าแรงตั้งแต่วันที่ 1-4 มกราคม 2556 เพียง 4 วัน รวมจำนวน 208 ราย ในจำนวนนี้เป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชามากที่สุดถึงร้อยละ 80 เนื่องจากจังหวัดบุรีรัมย์เป็นพื้นที่รอยต่อติดกับประเทศกัมพูชา ส่วนที่เหลือเป็นแรงงานพม่า และลาว
      
       ทั้งนี้ จากข้อมูลยังพบว่าในปี 2555 มีสถิติการจับกุมแรงงานต่างด้าวทั้ง 3 สัญชาติที่ลักลอบเข้ามาขายแรงงานได้จำนวน 1,047 ราย ซึ่งเป็นแรงงานสัญชาติกัมพูชามากกว่า 900 ราย
      
       ด้าน พล.ต.ต.รัฐพงษ์ ยิ้มใหญ่ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า เกรงว่าแรงงานดังกล่าวอาจจะเข้ามาก่อความไม่สงบภายในประเทศ ทั้งจะส่งผลกระทบเกิดการแย่งงานแรงงานไทย ทำให้มีการเคลื่อนย้ายแรงงานออกนอกพื้นที่ แต่อย่างไรก็ตาม ในปีที่ผ่านมาตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์สามารถจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองเป็นจำนวนมาก และได้ดำเนินคดีทำประวัติผลักดันกลับประเทศภูมิลำเนาทั้งหมดแล้ว ทั้งยังสามารถจับกุมผู้นำพามาดำเนินคดีได้ด้วย
      
       จากกรณีดังกล่าวจึงสั่งการให้ทุก สภ.ที่อยู่ในความรับผิดชอบ ได้ผสานกำลังตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) ทหารพราน และฝ่ายปกครองได้เพิ่มความเข้มในการตั้งจุดตรวจสกัดจับกุมแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้าเมืองตามช่องทางที่คาดว่าผู้ลักลอบจะใช้เป็นทางผ่านเข้ามาในประเทศ พร้อมร้องขอให้ประชาชนตามแนวชายแดนได้ร่วมกันสอดส่อง หากพบแรงงานต่างด้าวลักลอบเข้ามาในประเทศโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการจับกุมทันที
      
       ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดบุรีรัมย์ยังได้กล่าวอีกว่า พื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์มีพื้นที่แนวชายแดนติดกับประเทศกัมพูชาถึง 3 อำเภอ และมีช่องทางที่คาดว่าแรงงานต่างด้าวจะใช้เป็นเส้นทางลักลอบผ่านเข้ามาในประเทศถึง 15 จุด ซึ่งได้เน้นกำชับให้ สภ.ที่รับผิดชอบในพื้นที่ได้ดำเนินการเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นเพิ่มขึ้น หากพบให้จับกุมดำเนินคดีและผลักดันกลับประเทศโดยเร็ว
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น