วันอาทิตย์ที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯ อุดรประเดิมทำพาสปอร์ตรุ่นใหม่คนแรกของจังหวัด


อุดรธานี-ผู้ว่าฯ อุดร ประเดิมทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์ รุ่นใหม่ รับ AEC คนแรกของจังหวัด
      
       วันที่ 8 ก.พ.56  นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดอุดรธานี ได้เดินทางมาเป็นผู้นำใช้บริการจัดทำหนังสือเดินทางอิเล็กทรอนิกส์รุ่นใหม่คนแรก ที่สำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว ศาลากลางจังหวัดอุดรธานี ซึ่งวันนี้ ทางสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวได้เปิดให้บริการจัดทำหนังสือเดินทางรุ่นใหม่เป็นวันแรก
      
       นางสมฤดี พู่พรอเนก หัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราว อุดรธานี กล่าวว่า ประเทศไทยได้มีการเริ่มใช้หนังสือเดินทาง E-Passport รุ่นแรกตั้งแต่ปี 2548 ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2546 จากนั้นได้พัฒนาระบบหนังสือเดินทาง E-Passport เป็นรุ่นที่ 2 ซึ่งได้เริ่มให้บริการตั้งแต่ต้นปี 2556 ที่ส่วนกลาง
      
       สำหรับส่วนภูมิภาค วันนี้ (8 ก.พ.) ได้เริ่มเปิดให้บริการเป็นวันแรกพร้อมกัน 4 แห่ง คือ อุดรธานี ขอนแก่น นคราชสีมา และอุบลราชธานี
      
       สำหรับหนังสือเดินทาง E-Passport เป็นหนังสือเดินทางที่ได้มาตรฐานตามข้อกำหนดขององค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ โดยภายในหนังสือเดินทางจะมีการบันทึกข้อมูลทางชีวภาพของผู้ขอทำหนังสือเดินทาง เช่น การบันทึกลายนิ้วมือ ภาพถ่าย และนำข้อมูลที่ได้บันทึกลงในรูปแบบชิปซึ่งมีการฝั่งลงภายในหนังสือที่บริเวณด้านหลัง
      
       ทั้งนี้ ความแตกต่างของหนังสือเดินทางรุ่นใหม่นั้น จะมีการเพิ่มหน้าขึ้นอีก 14 หน้า และมีการเก็บลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว มีการเพิ่มความจุของไมรโครชิปเป็น 64 KB พร้อมได้ผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจาก CC-EAL (Common Criteria Evaluation Assurance Level) และระยะเวลาที่ใช้จะนานกว่าเดิม 10 นาที ในส่วนค่าธรรมเนียมการจัดทำ ประมาณ 1,000 บาทขึ้นไป
ข้อมูลจาก.. ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น