วันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

ชาวไร่อ้อยประท้วงรง.น้ำตาลมิตรภูหลวงไม่เปิดหีบ จอดรถบรรทุกปิดทางเข้า-ออก


เลย-ชาวไร่อ้อยเมืองเลยจอดรถบรรทุกปิดถนนหน้า โรงงานน้ำตาล มิตรภูหลวง หลังโรงงานปฏิเสธรับซื้ออ้อย เผยเดือดร้อนหนัก อ้อยกว่า 1.2 ล้านตันเสียหาย ยื่นคำขาด 3 วัน ต้องมีคำตอบหากยังไม่รับซื้อระดมพลบุกศาลากลาง
      
       
วันที่ 30 พ.ย.55 เวลา 10.00 น. ที่หน้าโรงงานน้ำตาลมิตรภูหลวง ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย สมาชิกชาวไร่อ้อยจังหวัดเลย ได้เดินทางมายังโรงงานน้ำตาลมิตรภูหลวง เพื่อนำอ้อยที่ตัดมาเข้าโรงงาน แต่ต้องพบกับความผิดหวังเมื่อทางโรงงานน้ำตาลมิตรภูหลวงไม่สามารถรับซื้อได้ เนื่องจากต้องรอใบอนุญาตจากกรมโรงงานอุตสาหกรรม
      
       
ทำให้กลุ่มเกษตรกรไม่พอใจ นำรถบรรทุก มาจอดปิดถนนเส้นทาง เข้า-ออกโรงงานน้ำตาลมิตรภูหลวง เพื่อเรียกร้องให้โรงงานเปิดรับซื้อ โดยมีรถบรรทุกประมาณ 200 คัน ปิดเต็มถนน
      
       
นายไพโรจน์ ทับวงศ์ษา ประธานชาวไร่อ้อยจังหวัดเลย กล่าวว่า สมาชิกสหกรณ์ชาวไร่อ้อยจังหวัดเลย เป็นคู่สัญญากับโรงงานน้ำตาลมิตรภูหลวงเพียงโรงงานเดียว มีสมาชิกประมาณ 2,447 ราย ปริมาณอ้อย 1,240,000 ตัน ขณะนี้ไม่สามารถนำอ้อยมาขายได้มันเกิดอะไรขึ้น
      
       
ชาวไร่อ้อยคาดหวังว่าโรงงานน้ำตาลมิตรภูหลวงจะรับซื้ออ้อยได้ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน 2555 และทำการเปิดหีบอ้อยในวันนี้(30 พ.ย.)เนื่องจากโรงงานแจ้งจะรับซื้ออ้อยและเปิดหีบอ้อยในวันดังกล่าว และขณะนี้ ชาวไร่ได้มีการตัดอ้อยแล้ว ตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ทำให้เกิดความเสีย หากโรงงานไม่สามารถรับซื้ออ้อยและเปิดหีบอ้อยได้ในฤดูกาลผลิตปี 2555-2556 ชาวไร่อ้อยจะประสบปัญหาเป็นอย่างมาก ต้องสูญเสียค่าบรรทุกเพิ่มขึ้นเนื่องจากขนอ้อยไปในระยะไกล คือต้องส่งไปที่โรงงานน้ำตาลมิตรภูเขียว ระยะทาง 110 กิโลเมตร ต้องมีอัตราค่าบรรทุกเพิ่มขึ้นประมาณ 200 บาทต่อตันอ้อย ซึ่งจะคิดเป็นมูลค่าความเสียหายประมาณ 248, 000,000 บาท
      
       
นอกจากนี้ หากไม่ได้มีการหีบอ้อยในวันนี้จะทำให้อ้อยนั้นแห้ง น้ำหนักลดลง มีความเสียงที่จะเกิดไฟไหม้ในไร่อ้อยมากขึ้นเท่าตัว ค่าใช้จ่ายในการเตรียมรถเก็บอ้อยนั้นก็จะเพิ่มขึ้นและประมาณการไม่ได้
      
       
นายไพโรจน์ กล่าวต่ออีกว่า หากภายใน 3 วันนี้ ไม่มีคำตอบจากภาครัฐและโรงงาน ว่าทำไมยังเปิดรับซื้ออ้อยไม่ได้ ทางกลุ่มเกษตรกร ชาวไรอ้อยเลย จะนำรถบรรทุกอ้อยและเกษตรกรเดินทางไปยัง ศาลากลางจังหวัดเลยเพื่อขอพบกับผู้ว่าราชการจังหวัดเลย และอาจจะมีการปิดถนนเพื่อประท้วงต่อไป
      
       
ด้าน นายคนอง ศักดิ์เพ็ชร์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายโรงงาน โรงงานน้ำตาล มิตรภูหลวง กล่าวถึงสาเหตุหลักที่ไม่สามารถดำเนินการเปิดโรงงานได้ เนื่องจากทางโรงงานน้ำตาล มิตรภูหลวง หลังจากผ่าน EIA ก็มีการยื่นขออนุญาต ใบ รง-3 ไปยังกรมอุตสาหกรรม เป็นระยะเวลาประมาณ 6 เดือนแล้ว แต่ปัจจุบันยังไม่มีการอนุญาตจากกรมอุตสาหกรรมเลย
      
       
อย่างไรก็ตาม หากไม่มีใบอนุญาต รง-4 โรงงานน้ำตาลมิตรภูหลวง ก็ไม่สามารถเดินเครื่องผลิตน้ำตาลได้ และไม่สามารถรับซื้ออ้อยจากเกษตรกรหรือคู่ขายได้เลย ซึ่งปกติแล้วใบอนุญาตดังกล่าว น่าจะได้ในช่วงนี้ หลังจากมีการประชุม ของกรมโรงงาน แต่ไม่ทราบสาเหตุอะไรทำไม กรมอุตสาหกรรมยังไม่อนุญาตเปิดโรงงาน โดยปกติแล้วการยื่นอนุญาต เมื่อมีการผ่าน EIA เรียบร้อบแล้วก็จะไม่เกิน 3 เดือน แต่ของโรงงานน้ำตาล มิตรภูหลวง ผ่านไปถึง 6 เดือน ยังไม่มีคำตอบ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น