วันอังคารที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2555

ชาวบ้านฮือต้านสวนสัตว์เขาสวนกวางสร้างสวนน้ำ หวั่นกระทบ สวล.-ทำลายแหล่งอาหารป่า

ขอนแก่น - ชาวบ้านที่อาศัยบริเวณรอบสวนสัตว์เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ชุมนุมเรียกร้องให้ทางสวนสัตว์ยกเลิกโครงการก่อสร้างสวนน้ำ หวั่นทำลายพื้นที่ป่าที่ชาวบ้านใช้หากิน ด้าน โสภณรับปากจะยกเลิกโครงการและสั่งให้ทางสวนสัตว์หาสถานที่แห่งใหม่ ลั่นหากคนท้องถิ่นไม่ต้องการสวนน้ำก็พร้อมย้ายไปก่อสร้างในสวนสัตว์อื่น              ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 23 ม.ค.55 ได้มีตัวแทนชาวบ้านกว่า 50 คน ที่อาศัยโดยรอบเขตพื้นที่สวนสัตว์เขาสวนกวาง ต.คำม่วง อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น รวมตัวเรียกร้องกับทางตัวแทนสวนสัตว์เขาสวนกวาง เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อคัดค้านไม่ให้มีการก่อสร้างโครงการสวนน้ำนันทนาการและการท่องเที่ยว ภายในบริเวณพื้นที่สวนสัตว์เขาสวนกวาง หลังพบว่า มีการตัดไม้เพื่อเตรียมก่อสร้างโครงการดังกล่าวจำนวนมาก
      
       โดยชาวบ้านบอกว่า พื้นที่ในการก่อสร้างเป็นพื้นที่สาธารณะที่ชาวบ้านใช้ในการทำมาหากินเป็น แหล่งอาหารธรรมชาติมานาน และโครงการก่อสร้างสวนน้ำยังไม่มีการประชาคมสอบถามความคิดเห็นของชาวบ้าน อีกทั้งหากมีการก่อสร้างก็จะต้องตัดต้นไม้ทิ้งกว่า 800 ต้น ซึ่งเป็นการทำลายทรัพยากรป่าไม้ในพื้นที่ป่าชุมชน ชาวบ้านจึงไม่ต้องการให้มีการก่อสร้างสวนน้ำบริเวณนี้
      
       ด้าน นายโสภณ ดำนุ้ย ประธานสมาคมสวนสัตว์อาเซียน ได้เดินทางมาพบกับกลุ่มชาวบ้านและลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน ในเบื้องต้นได้ข้อสรุป คือ ให้มีการยกเลิกโครงการก่อสร้างสวนน้ำบริเวณที่มีปัญหาไว้ก่อน และให้ทางสวนสัตว์เขาสวนกวางจัดหาสถานที่ที่เหมาะสมในการก่อสร้างแห่งใหม่ ต่อไป หรือหากชาวบ้านในท้องถิ่นไม่ต้องการสวนน้ำภายในสวนสัตว์เขาสวนกวาง ก็จะย้ายโครงการไปลงที่สวนสัตว์แห่งอื่น
      
       สำหรับโครงการก่อสร้างสวนน้ำสันทนาการและการท่องเที่ยว เป็นโครงการที่องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมภ์ได้อนุมัติเงินโครงการใน การก่อสร้าง โดยใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 85 ล้านบาท เพื่อเป็นจุดขายให้กับสวนสัตว์เขาสวนกวางและเป็นจุดขายดึงดูดนักท่องเที่ยว ให้มาเที่ยวชมสวนสัตว์เขาสวนกวาง
      
       โดยตามแผนโครงการจะใช้พื้นที่ในการก่อสร้างประมาณ 10 ไร่ สำหรับสวนสัตว์เขาสวนกวางได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ก่อสร้างในปี 2553 โดยมีพื้นที่สวนสัตว์ทั้งหมดทั้งสิ้น 2,399 ไร่
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ14 กรกฎาคม 2555 เวลา 16:12

    งบประมาณใช่ว่าจะได้มาโดยง่าย รายได้ประชากร/คน/หัว/ปี ขอนแก่น มาอันดับ หนึ่ง ทุกปี ของภาคอีสาน ถ้าสวนสัตว์สร้างเสร็จ รายได้ประชากร/คน/ปี คงจะทิ้งห่าง จังหวัดอื่น ๆ ในภาคอีสานมากเลย จังหวัดขอนแก่น ก็จะน่่าอยู่ ข่วยเขิดชูศักดิ์ศรี ไม่ต้องหนีไปเที่ยวท่ีอื่น มองกว้าง มองไกล มองลีกและมองสูง เทคโนโลยีจะเข้ามาเปลี่ยนแปลงชีวิตให้มีคุณภาพท่ีดีขึ้น เช่น ไฟฟ้า นัำประปา ให้เราหยุดใช้ ไปใช้ตะเกียงเหมือนเดิม ก็คงไม่มีใครทำได้

    ตอบลบ