วันพฤหัสบดีที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2554

โรงเรียนอุ้มวิทยาคารกาฬสินธุ์เปิดศูนย์ประวัติศาสตร์ท้องถิ่นแหล่งเรียนรู้นักเรียน

กาฬสินธุ์ - โรงเรียนยางอุ้มวิทยาคาร จ.กาฬสินธุ์ เปิดศูนย์ประวัติศาสตร์อิงพื้นถิ่นอีสาน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรม เป็นการอนุรักษ์ของดีพื้นถานพร้อมเปิด เป็นแหล่งเรียนรู้ให้นักเรียนและนักท่องเที่ยวได้ศึกษาเข้าชม และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว
      
       
ที่ห้องประชุมโรงเรียนยางอุ้มวิทยาคาร ตำบลยางอุ้ม อำเภอท่าคันโท จังหวัดกาฬสินธุ์ นายสุเนตร ทองคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนยางอุ้มวิทยาคาร ได้กล่าวต้อนรับคณะครู นักเรียน จากสถานศึกษาหลายแห่ง ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา (สพป.) กาฬสินธุ์ เขต 2 ในโอกาสเยี่ยมชมและเตรียมความพร้อมเปิดศูนย์ประวัติศาสตร์อิงพื้นถิ่นอีสาน โดยมีนายดาวเรือง สิงหราช ผู้อำนวยการโรงเรียนดงสมบูรณ์ประชารัฐ และผู้บริหารสถานศึกษา นำบุคลากรและนักเรียนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก
      
       นายสุเนตร ทองคำ ผู้อำนวยการโรงเรียนยางอุ้มวิทยาคาร กล่าวว่า จุดแข็งของโรงเรียนยางอุ้มวิทยาคาร คือการอนุรักษ์และสืบสานศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่นอีสาน ที่เป็นพื้นฐานของการผูกมัดความสัมพันธ์อันดีให้แน่นแฟ้น ตามวิถีประชาชนบทชาวไทยอีสานที่สงบ เรียบง่าย จึงมีนโยบายในการสะสมรวบรวมของดีอีสานหรือศิลปะพื้นบ้าน และการสืบสานภูมิปัญญา ซึ่งสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในห้องเรียน และพัฒนาระบบการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ ผู้เรียนเกิดความรักความเทิดทูนในความเป็นพื้นถิ่นอีสาน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของนักเรียน ของชุมชนและแหล่งท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน
      
       ทั้งนี้ จึงได้จัดตั้งศูนย์ประวัติศาสตร์อิงพื้นถิ่นอีสานขึ้น ได้เชิญชวนนักเรียน ผู้ปกครอง บุคคลทั่วไป นำของดี ของเก่ามีค่า รวมทั้งจำลองของดีตามตัวชี้วัดที่เป็นเอกลักษณ์ของทุกอำเภอทั้ง 18 แห่งในจังหวัดกาฬสินธุ์มารวบรวมไว้ในที่เดียวกัน เพื่อปลุกจิตสำนึกรู้รักษ์พื้นถิ่นและของดีที่เป็นสาธารณสมบัติของบรรพบุรุษ ที่อนุชนรุ่นหลังควรภาคภูมิใจและสืบสาน
      
       “เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสมหามงคลสมัย 5 ธันวามหาราชนี้ ซึ่งจะมีการเปิดให้ผู้ที่สนใจได้เข้าเที่ยวชมโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และจะมีการเปิดให้บริการสำหรับนักท่องเที่ยวทุกๆ วันไม่เว้นวันปิดเรียนหรือวันหยุด
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ6 มกราคม 2555 เวลา 12:59

    ทำไมไม่มีรายชื่อของนายเทิดเกียรติ ในโรงเรียนยางอู้มวิทยาคาร

    ตอบลบ