วันเสาร์ที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554

ผู้ว่าฯนครพนมจนปัญญาเอาผิด ขรก.เอี่ยวค้าไม้พะยูง ยอมรับเป็นทางผ่านส่งตลาดใหญ่เมืองจีน

นครพนม - ผู้ว่าฯนครพนมยอมรับ อ.บ้านแพง อ.ท่าอุเทน เป็นทางผ่านลอบขนไม้พะยูงข้ามน้ำโขงส่งถึงตลาดใหญ่ประเทศจีน ตรวจยึดได้ไม่เว้นแต่ละวันแต่จนปัญญาสาวถึงกลุ่มพ่อค้าใหญ่-ข้าราชการที่ ร่วมขบวนการ ลั่นหากมีหลักฐานเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐเอี่ยวชัดเจนพร้อมฟันไม่เลี้ยง      
       
นายเริงศักดิ์ มหาวินิจฉัยมนตรี ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เปิดเผยถึงกรณีที่เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดนครพนม ทั้งหน่วยทหาร ทหารพราน ตำรวจ และฝ่ายปกครอง ได้มีการสกัดตรวจยึดไม้พะยูงแปรรูปได้อย่างต่อเนื่องตามแนวลำน้ำโขงตั้งแต่ อำเภอบ้านแพง อ.ท่าอุเทน อ.เมือง ก่อนที่จะมีการลักลอบขนข้ามแม่น้ำโขงไปยังประเทศเพื่อนบ้านผ่านลาว-เวียตนาม โดยมีปลายทางที่ประเทศจีนนั้น
      
       เนื่องจาก จ.นครพนม เป็นจังหวัดชายแดนมีเส้นทางเชื่อมกับประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มประเทศอินโดจีน ระยะทางใกล้ที่สุดเพียง 200 กิโลเมตร ก็จะเชื่อมต่อกันได้ทั้งหมด ทำให้กลุ่มพ่อค้าไม้ใช้ จ.นครพนม เป็นเส้นทางผ่าน
      
       โดยไม้พะยูงเหล่านี้มีการลักลอบตัดในหลายจังหวัดภาคอีสาน แหล่งใหญ่จะมาจากป่าอุทยานแห่งชาติต่างๆนายทุนจะจ้างชาวบ้านตัดก่อนที่ไม้ พะยูงทั้งหมด จะถูกลำเลียงมาที่ริมฝั่งโขงตลอดแนวชายแดน ทั้ง จ.นครพนม จ.หนองคาย จ.มุกดาหาร
      
       นายเริงศักดิ์ กล่าวอีกว่า จากข้อมูลทางราชการระบุว่าขขบวนการค้าไม้พะยูงข้ามชาติเป็นขบวนการใหญ่มาก มีผลประโยชย์เม็ดเงินมหาศาลและมีกลุ่มบุคคลหลายองค์กรของรัฐร่วมอยู่ในขบวน การนี้และมีข้อมูลรายชื่อคนของเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยแต่ยังขาด พยานหลักฐานที่ชัดเจนเพื่อเอาผิด
      
       และตนขอยืนยันว่า ถ้ามีพยานหลักฐานมัดเอาผิดได้ ถึงแม้จะเป็นข้าราชการส่วนไหนก็ตาม ตนจะสั่งดำเนินการขั้นเด็ดขาดและโทษต้องหนักกว่าชาวบ้านทั่วไปเพราะเป็นคน ของรัฐไปทำเสียเอง
      
       สำหรับมาตรการปราบปรามนั้น ทางจังหวัดจะเน้นการส่งสายข่าวหาข่าว พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยกันอย่างเต็มที่ ซึ่งเจ้าหน้าทุกส่วนต้องให้ความร่วมมือทำอย่างจริงจังถึงจะหยุดยั้งขบวนการ ค้าไม้พะยูงข้ามชาตินี้ได้
      
       ด้านนาวาเอกถุงเงิน จงรักชอบ ผบ.นรข.เขตนครพนม กล่าวเสริมอีกว่า ที่ผ่านมาหน่วย นรข.นครพนม ได้วางเจ้าหน้าที่สายข่าวซุ่มติดตามและตรวจยึดขบวนการค้าไม้พยุงข้ามโขงได้ หลายครั้งชนิดยึดได้รายวัน โดยไม้พะยูงท่อนที่ลักลอบตัดจากป่าอุทยานแห่งชาติหลายแห่งในภาคอีสานจะถูก ลำเลียงมาพื้นที่ริมโขงรูปแบบต่าง ๆ เมื่อขนข้ามแม่น้ำโขงได้ก็จบ
      
       เมื่อเจ้าหน้าที่ดักจับรถบรรทุกที่ขนไม้ได้ ขยายผลต่อก็พบเป็นรถเช่าทุกคัน ไม่มีหลักฐานสาวถึงตัวการได้ เป็นเทคนิคเอาตัวรอดของกลุ่มพ่อค้า
      
       นาวาเอกถุงเงิน เล่าต่อว่า จากการสังเกตหากไม้พะยูงที่ยึด ได้เป็นไม้พะยูงแผ่นใหญ่แกนไม้ดำสวย จะเป็นไม้ที่ลอบตัดจากอุทยานแห่งชาติภูพาน ภูผายล และอุทยานแห่งชาติติดชายเขมรแถบศรีสะเกษ แต่หากเป็นไม้พะยูงท่อนเล็กจะเป็นไม้จากหัวไร่ปลายนาของชาวบ้านในพื้นที่ ถ้าเป็นพื้นที่ จ.นครพนม จะเป็นไม้จากชายป่าภูกระแตเขตบ้านสำราญ อ.เมือง จ.นครพนม และเป็นไม้จากที่สาธารณะ
      
       ด้วยเหตุที่ไม้พะยูงมีราคาแพง เป็นที่ต้องการมากส่งผลให้เกิดขบวนการขโมยตัดไม้พยุงทุกที่ แม้แต่ไม้พยุงในสวนของชาวบ้าน ไม้พะยูงในป่าช้า ไม่พะยูงที่ขึ้นริมทาง ซึ่งมักจะถูกขโมยตัดในช่วงกลางคืน ซึ่งทางหน่วย นรข.จะได้รับแจ้งจากชาวบ้านมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในเขต อ.เมือ งและ อ.ท่าอุเทน ซึ่งเป็นแหล่งไม้พะยูงในพื้นที่ริมโขง จ.นครพนม
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

2 ความคิดเห็น:

  1. ผมคนหนึ่งที่ขอสนับสนุนการทำงานด้านปราบปรามยาเสพติดในเขต จ.นครพนม ผมขอชื่นชม จนท.ภาครัฐในเขต จ.นครพนม โดยเฉพาะ อ.ท่าอุเทน ซึ่งเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของผม และผมก็เป็นส่วนหนึ่งในการปราบปรามยาเสพติดในเขตแนวชายแดน
    จาก คนชายแดน (แม่น้ำสองสี)

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ1 พฤษภาคม 2555 เวลา 16:44

    ผมก็สนับสนุนแต่อย่าทำแบบไฟไหม้ฟาง ควรทำต่อเนื่องทั้งยาเสพติดและป่าไม้โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องทำเป็นตัวอย่างอย่าเห็นแก่เงินเล็กๆน้อยๆ

    ตอบลบ