วันศุกร์ที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2554

เหยื่อหลงกลจ่ายแก๊งรีดแลกสอบบรรจุครูกาฬสินธุ์ เผยตัวแล้ว 20 ราย เร่งหาหลักฐานชง ป.ป.ช.-ดีเอสไอ

กาฬสินธุ์ - เครือข่าย ป.ป.ช.ภาคประชาชน จ.กาฬสินธุ์ โชว์หลักฐาน แก๊งรีดเงิน ครูผู้ดูแลเด็กบรรจุเป็นข้าราชการมีผู้เสียหาย 20 ราย ชงต่อให้ ป.ป.ช.-ดีเอสไอ เป็นคดีพิเศษ ด้าน ผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ เปิดรับข้อมูลร้องทุกข์ย้ำไม่ต้องลงชื่อจริงนามสกุลจริง เพื่อเปิดกว้างกวาดล้างแก๊งรีด ขณะที่มีข้อมูลแก๊งรีดทำเป็นกระบวนการมีการจัด นายหน้าระดับบิ๊กเรียกรับอย่างเป็นระบบ
      
       จากกรณีที่ นายกสมาคมนักข่าวกาฬสินธุ์ นำข้อมูลลับเข้าไปเปิดเผยกลางที่ประชุมความมั่นคงจังหวัด ประเด็นการเรียกรับสินบนเพื่อบรรจุเป็นข้าราชการของครูผู้ดูแลศูนย์พัฒนา เด็กเล็กในจ.กาฬสินธุ์ โดยมีอัตราการเรียกเริ่มตั้งแต่ 300,000 บาท และมีการอ้างถึงบุคคลที่เป็นหนึ่งใน คณะกรรมการท้องถิ่นจังหวัดเป็นผู้เรียกรับ ซึ่ง นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งสอบสวนทันที ตามที่ได้เสนอข้าวไปแล้วนั้น
      
       ล่าสุด วันนี้ (30 ก.ย.) ที่ศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด รับเรื่องร้องทุกข์จากผู้เสียหายกรณีการเรียกรับสินบนบรรจุครูผู้ดูแลเด็ก ซึ่งได้สั่งการให้ นายทรงพล จำปาพันธ์ นายปรัชญา จินต์จันทรวงษ์ รองผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ กำกับดูแลรับปัญหาร้องทุกข์ โดยให้เปิดกว้างรับเรื่องร้องทุกข์ ในทุกกรณีไม่จำเป็นจะต้องลงชื่อจริง
      
       นายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นในส่วนตัวได้รับเรื่องร้องเรียนเหมือนกัน ทางจังหวัดจึงต้องเร่งคลีคลายเรื่องนี้โดยเร็วเพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้เสีย หายเพิ่มไปมากกว่านี้ ผู้สอบบรรจุครูผู้ดูแลเด็กของจ.กาฬสินธุ์จะได้ไม่เดือดร้อนกับการต้องหาเงิน มาจ่ายสินบนให้กับผู้ที่แอบอ้างใช้ชื่อ ก.จังหวัดไปหากินเอาเปรียบประชาชน
      
       ทั้งนี้ ได้สั่งการให้รองผู้ว่าราชการ ทั้ง นายทรงพล จำปาพันธุ์ และ นายปรัชญา จินต์จันทรวงศ์ เข้าไปควบคุมดูแลเอาจริงเอาจังกับเรื่องนี้รวมถึงการเอาผิดของคนที่มี พฤติกรรมแบบนี้ให้ได้ไม่ปล่อยให้ลอยนวล เหมือนกับกรณีทุ่งคลอง ที่ตอนนี้ผู้เกี่ยวข้องหลายฝ่ายกำลังถูกำดำเนินคดี ส่วนที่เป็นข้าราชการถูกสั่งออกจากราชการไปแล้วหลายสิบคน
      
       ซึ่งจากข้อมูลที่ได้รับเรื่องมา พบว่า มีการเรียกรับสินบนรายละ 300,000 บาทขึ้นไป เท่าที่รับเรื่องเองและข้อมูลจากผู้ได้รับเรื่องเดียวกันทั้งส่วนรองผู้ว่า ราชการจังหวัด ปลัดจังหวัด นายอำเภอหรือองค์กรเอกชนต่างๆ มีการระบุชัดเจนถึงบุคคลที่เรียกรับสินบนซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกันทั้งหมด ซึ่งส่วนตัวรับสายตรงจากครูผู้ดูแลเด็กในพื้นที่ อบต.สมเด็จ อ.สมเด็จ และกำลังขยายไปยังอำเภอต่างๆ ด้วย อีกทั้งยังโยงใยไปถึงกลุ่มขบวนการสินบนทุ่งคลองด้วย
      
       เบื้องต้นได้มีคำสั่งชะลอการประเมินระดับตำบลไปแล้ว เพื่อที่จะรอให้การจัดระบบระเบียบเสร็จสิ้นก่อนจึงจะให้มีการเริ่มดำเนินการ ประเมินที่จะต้องแล้วเสร็จก่อนเดือนธนวาคม นอกจากนี้จะเร่งใช้สื่อประชาสัมพันธ์ถึงครูทุกคนไม่ต้องจ่ายเงินใดๆ กับการบรรจุครูครั้งนี้ เพราะจังหวัดจะยึดหลักยุติธรรมดำเนินการทั้งหมด โดยเฉพาะคนจนรายได้น้อยต้องมีสิทธิ์ได้รับราชการ การรับราชการไม่จำเป็นต้องเป็นคนรวยเท่านั้น และครู ผดด.ต้องเชื่อมั่นว่าจังหวัดจะดำเนินการด้วยหลักยุติธรรม
      
       ส่วนใครที่จ่ายเงินไปแล้วต้องได้เงินคืน สืบสาวราวเรื่องให้ถึงที่สุดเชื่อมโยงกับใครบ้างต้องมีการสอบสวน นายวิโรจน์ กล่าว
      
       ด้าน นายนิคม อุปชีวะ ประธานเครือข่ายภาคประชาชนจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เท่าที่ดูตัวเลขพบผู้เสียหายตอนนี้จำนวน 20 ราย แต่คาดว่าที่ยังไม่เปิดตัวมีอีกจำนวนมาก เพราะยังเกรงอิทธิพลของผู้เรียกรับสินบนอยู่ และหากเปิดโปงออกมาอาจจะทำให้เงินที่จ่ายไปสูญเปล่าได้
      
       แต่ทั้งนี้ หากมีประกาศผลออกมาแล้วน่าจะมีผู้เสียหายออกมาเปิดตัวเพิ่มขึ้น แต่ทั้งนี้ ทางเครือข่ายเอง ก็ไม่ต้องการที่จะให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้นจึงต้องเร่งระงับป้องปรามเฝ้า ระวังอย่างใกล้ชิด
      
       นายนิคม กล่าวอีกว่า ตอนนี้ได้ส่งเครือข่ายเข้าหากลุ่มผู้ใกล้ชิดก่อนเพื่อหาหลักฐานที่จะนำมายีน ยันชัดเจนที่สุด ซึ่งเมื่อได้หลักฐานแล้วจะนำเรื่องส่งถึงจังหวัด และ ป.ป.ช.กลาง และดีเอสไอทันที งานนี้ไม่มีล้มคดีไม่มีมวยล้มแน่นอน โดยก่อนหน้าวงการ กรรมการท้องถิ่นจังหวัดกาฬสินธุ์ เคยมีเรื่องอื้อฉาวกรณีสินบนทุ่งคลองมาแล้ว จนกระทั่งมีการสรรหาใหม่วงการนี้ได้มีการล๊อบบี้กันอย่างหนัก เพื่อที่จะได้เข้าไปสู่กระบวนการนี้และผลออกมาก็เป็นกลุ่มเดิมหน้าเดิมถึง แม้ว่าจะมีเอี่ยวกับกรณีสินบนทุ่งคลอง แต่เมื่อมติการสรรหาออกมาเป็นเอกฉันท์ก็จำเป็นจะต้องยอมรับ
      
       ส่วนความผิดก็ไม่สามารถจับมือใครมาดมได้ แต่ในครั้งนี้ผู้เสียหายหลายรายระบุชัดเจนอ้างตัวบุคคลชัดเจน จังหวัดเองควรจะเอาความจริงใจ ความตรงไปตรงมาเป็นเกราะกำลังที่จะคลี่คลายปัญหาสร้างมาตรฐานความบริสุทธิ์ ในตัวเองให้เกิดขึ้น และตัวผู้เสียหายเองก็ไม่ควรนิ่งนอนใจควรที่จะออกมาให้ข้อมูลที่ชัดเจนเพื่อ ขจัดวงจรอุบาทว์นี้ให้สิ้นซากไป
      
       สำหรับปัญหาแก๊งรีดเงิน ครูผู้ดูแลเด็ก เครือข่ายภาคประชาชน ระบุว่า การจัดตั้งแก๊งรีดมีการวางรูปแบบอย่างเป็นระบบโดยจะอาศัยช่องว่างทางกฎหมาย ในทุกกรณีและจะใช้เครือข่ายภายใน ซึ่งเป็น ก.อบต.และผู้ทรงคุณวุฒิไปดำเนินการ ที่จะเป็นกลุ่มคนที่ไม่ใช่ข้าราชการ จากนั้นก็จะวางเครือข่ายให้ นายกเทศบาลตำบล และนายก อบต.จัดการแบ่งสายจัดการเรียกรับเงิน
      
       ซึ่งจะอ้างว่าการจัดเก็บเงินตำแหน่งละ 300,000 บาท เพื่อหล่อเลี้ยงระบบเพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในกลุ่มผู้บริหารท้องถิ่น เนื่องจากงบประมาณไม่มี ซึ่งในจำนวน 362 ตำแหน่ง หากคิดเป็นเงินที่เรียกรับตำแหน่งละ 3 แสนบาท และกรณีที่มีการจ่ายไปแล้วทั้งหมด แก๊งรีดกลุ่มนี้จะรับไปแล้วกว่า 108 ล้านบาท
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการออนไลน์

7 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ2 ตุลาคม 2554 เวลา 01:25

    อยากให้ท่านได้เข้าช่วยเหลือกรณีการเรียกรับสินบนบรรจุครูผู้ดูแลเด็กฯ ที่เทศบาลตำบลโนนศิลา อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ด้วย เนื่องจากครูผู้ดูแลเด็ก ที่ปฏิบัติงานอยู่นั้นก็เจอปัญหาการเรียกรับสินบนดังกล่าวเหมือนกัน ซึ่งไม่รู้ว่าจาพึ่งพาใครได้ในการเข้ามาตรวจสอบดูแลช่วยเหลือเพื่อให้เกิดความเป็นธรรม ดังนั้นจึงขอร้องเรียนผ่านสื่อเพื่อเป็นตัวกลางให้เกิดความโปร่งใ่ส่

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ12 ตุลาคม 2554 เวลา 10:39

    เป็นทุกที่คะ เพียงแต่ว่าจะกล้าร้องเรียนหรือเปล่า อบต.ทางไปสกลนคร ก็เรียกรับ นายกน่าเลือดมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ ต่อสัญญาก็ให้เสียตังค์

    ตอบลบ
  3. มันเป็นความจริง เจ็บปวดกันไปทั่วหน้าจริงๆๆๆค่ะ

    ตอบลบ
  4. ถ้ามีคลิบเสียงเกี่ยวกับการเรียกเก็บเงินละ ตอนนี้กำลังดำเนินงานยืนคำร้องต่อ
    ปปช ค่ะ (เทศบาลหนึ่งในอำเภอหนองกุงศรีค่ะ)

    ตอบลบ
  5. ไม่ระบุชื่อ28 ธันวาคม 2554 เวลา 11:15

    อบต.อินทร์แปลง อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ปลัด ร่วมกับนายก อบต. ก็มีใจที่ไม่เป็นธรรมในการบรรจุครูผู้ดูแลเด็กเหมือนกัน คนที่มีใบประกอบวิชาชีพตรงกลับไม่ได้แต่คนที่ได้ ใบวิชาชีพกลับไม่ถูกต้อง ก็ไม่รู้ว่าสอบได้ยังไง รู้สึกว่ามีกลิ่นไม่ชอบกลมีการสอดไส้กันหรือป่าว วอนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบด่วนด้วยนะ

    ตอบลบ
  6. ไม่ระบุชื่อ28 ธันวาคม 2554 เวลา 11:17

    อบต.อินทร์แปลง อ.วานรนิวาส จ.สกลนคร ปลัด ร่วมกับนายก อบต. ก็มีใจที่ไม่เป็นธรรมในการบรรจุครูผู้ดูแลเด็กเหมือนกัน คนที่มีใบประกอบวิชาชีพตรงกลับไม่ได้แต่คนที่ได้ ใบวิชาชีพกลับไม่ถูกต้อง ก็ไม่รู้ว่าสอบได้ยังไง รู้สึกว่ามีกลิ่นไม่ชอบกลมีการสอดไส้กันหรือป่าว วอนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบด่วนด้วยนะ

    ตอบลบ
  7. ไม่ระบุชื่อ3 กรกฎาคม 2555 เวลา 22:44

    ที่องค์การบริหารส่วนตำบลวาริชภูมิ อำเภอวาริชภูมิ จังหวัดสกลนคร ก็เป็นเหมือนกันครับนักวิชาการการศึกษาชื่อนายประกาศิต เสือน้อย เมียเป็นครูผู้ดูแลเด็กทำงานมาได้อายุงานประมาณ 5 ปี และครูอีกสองคนอายุประมาณ 30 ปี แต่ไม่ได้รับการบรรจุถามว่าใช้เงินหรือเปล่าใช้ครับแต่ไม่มีหลักฐานเท่านั้นประมาณหลักแสนแน่นอน ผมวอนผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องช่วยตรวจสอบด่วนด้วยนะครับและรอบสองก็มาอีกแล้วหกตำแหน่งแต่ตอนนี้ยังไม่มี (ผดด.)คนไหนไปเสนอเงินให้ผมบอกทุกคนทำเป็นเฉย

    ตอบลบ