วันจันทร์ที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ทบ.ร่วมปตท.จัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติในหลวง-จัดประกวดบทเพลงรักแห่งแผ่นดิน

กองทัพบก ร่วมกับปตท.และ จังหวัดขอนแก่น จัดโครงการต้นรักแห่งแผ่นดิน แ สดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติ ในหลวง พร้อมกับจัดประกวดวงดนตรีสากลร่วมสมัย ระดับมัธยมศึกษา ในการบทเพลงรักแห่งแผ่นดิน ผบ.ทบ.ย้ำกองทัพบกนอกจากมีหน้าที่หลักปกป้องแผ่นดินแล้ว ยังปกป้องสถาบันชาติ ศาสนาและพระมหากษัตริย์

เมื่อวันที่ 20 พ.ค.54 ที่ลานกิจกรรม ชั้น 1 ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า จ.ขอนแก่น ได้มีพิธีเปิดนิทรรศการเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโครงการต้นรักแห่งแผ่นดิน โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกองทัพบกและบริษัท ปตท.จำกัด(มหาชน)โดยมีนายสมบัติ ตรีวัฒน์สุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน

กองทัพบกถือเป็นอีกหน่วยงานหนึ่งที่ได้มีการน้อมนำแนวพระราชดำริมาปฏิบัติ และมีส่วนร่วมในการจัดตั้งและ ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่อให้ประชาชนชาวไทยจากทุกภาคส่วนได้สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และร่วมกันปกป้อง เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์ ตลอดจนเป็นการสร้างความรัก ความสามัคคีของคนในชาติ

การจัดนิทรรศการเทิดพระเกียรติโครงการต้นรักแห่งแผ่นดินในครั้งนี้ เพื่อนำเสนอสาระและองค์ความรู้โดยจะจัดบอร์ดนิทรรศการควบคู่กับระบบวิดีทัศน์ และกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจะมีเนื้อหาเกี่ยวกับโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม ที่พระองค์ท่านทรงคิดค้น ดัดแปลง แก้ไขทฤษฎี และวิธีการต่างๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นอยู่ของพสกนิกร และระบบนิเวศ ให้ประชาชนได้น้อมนำไปปฏิบัติใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

อันจะนำไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เช่น ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง จังหวัดนราธิวาส โครงการพัฒนาพื้นที่ราบเชิงเขาจังหวัดสระแก้ว - ปราจีนบุรี โครงการอนุรักษ์และฟื้นฟูสภาพป่าบริเวณป่าสงวนแห่งชาติกุยบุรี จังหวัดประจวบคิรีขันธ์ ในรูปแบบผ่านบอร์ดนิทรรศการ และระบบมัลติมีเดีย แบบจำลองฝายต้นน้ำลำธาร ตามแนวพระราชดำริ ห้องจำลองฉายภาพยนตร์เฉลิมพระเกียรติ และจุดให้ประชาชนได้ถ่ายทอดความรู้สึกในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ผ่านจอ LCD ตู้เพลงคาราโอเกะ

ทั้งนี้ เพื่อให้ประชาชนได้ร่วมถวายความจงรักภักดีแด่พระองค์ท่าน ผ่านเสียงเพลง ในบทเพลงรักแห่งแผ่นดิน เพื่อนำภาพ และเสียงจากทั่วประเทศ มารวบรวมทำเป็นมิวสิควีดีโอ และเรียบเรียงเพลงใหม่ เพื่อนำทูลเกล้าถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระบรมราชินีนาถ

ในงานนอกจากการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติแล้วยังกิจกรรมความบันเทิง จากวิทยาลัยนาฎศิลป์กาฬสินธุ์ มีเกมส์ สันทนาการต่างๆ การระบายสีสำหรับเด็กๆแล้วยังมีการประกวดวงดนตรีสากลร่วมสมัยระดับมัธยมศึกษาในโครงการ “บทเพลงรักแผ่นดิน”โครงการใหญ่แห่งปีที่เปิดโอกาสให้เยาวชนไทยได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ผ่านการแต่งเนื้อร้องและทำนองเพลงที่ถ่ายทอดความรักความจงรักภักดี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า ด้วนสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็นพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ที่ทรงปฏิบัติพระราชกรณียกิจนานัปการด้วยความวิริยอุสาหะและพระปรีชาสามารถเพื่อให้พสกนิกรชาวไทยมีความผาสุกร่มเย็นมาตลอด ดังนั้นเนื่องวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เจริญพระชนมายุ 84 พรรษา ในปี 2554 จึงเป็นโอกาสอันดีที่ประชาชนชาวไทยจะร่วมกันแสดงความจงรักภักดีต่อพระองค์ ซึ่งเป็นศูนย์รวมใจคนไทยทั้งชาติ

กองทัพบก นอกจากจะมีหน้าที่หลักในการป้องกันประเทศแล้ว ยังเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญกับการธำรงไว้ซึ่งความสงบสุขและความมั่นคงของสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จึงขอเป็นแกนหลักในการเชิญชวนให้ประชาชนร่วมกันสร้างคลื่นแห่งความจงรักภักดีและความปรองดงของคนในชาติ ส่งต่อไปทั่วประเทศผ่านโครงการบทเพลงรักแห่งแผ่นดิน โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ เยาวชน

ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

1 ความคิดเห็น: