วันเสาร์ที่ 12 มกราคม พ.ศ. 2556

ผู้ปกครอง-นร.ขมิ้นพิทยาสรรพ์ชุมนุมไล่ ผอ.โรงเรียน




กาฬสินธุ์ - นักเรียนมัธยมโรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ล่ารายชื่อชุมนุมขับไล่ ผอ. อ้างบังคับนักเรียนหญิงไปเป็นแคดดี้ แถมยังเกียร์ว่าง ขาดวิสัยทัศน์ ไม่โปร่งใส วินัยหย่อนยาน เรียกร้องย้ายด่วนเพราะทำให้คุณภาพการศึกษาตกต่ำ
      
       วันที่ 10 ม.ค.56  ที่ประตูเข้าโรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นางศรีประพันธุ์ พิมพ์จันทร์ ตัวแทนผู้ปกครอง พร้อมด้วยนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 50 คน รวมตัวกันถือป้ายประท้วง และขับไล่ผู้อำนวยการโรงเรียน ระบุมีพฤติกรรมหลายอย่างที่สร้างความไม่พอใจให้นักเรียนและผู้ปกครอง
      
       นางศรีประพันธุ์กล่าวว่า ในฐานะเป็นคนในพื้นที่ ทำให้ทราบถึงปัญหาของโรงเรียน ที่มีนายสุรพงษ์ ภูแสงศรี เป็นผู้อำนวยการ ซึ่งในช่วง 1 ปีที่ผ่านมานายสุรพงษ์สร้างความเสื่อมเสียให้แก่สถานศึกษา เพราะแทนที่จะปรับปรุงและพัฒนาระบบการเรียนการสอนให้ดีขึ้น สมกับเป็นโรงเรียนยอดนิยมประจำอำเภอที่เคยได้รับรางวัลมาแล้วหลายรางวัล แต่กลับล้าหลัง สภาพภายในสถานศึกษา ระเบียบวินัย และคุณภาพการเรียนการสอนตกต่ำลงเรื่อยๆ
      
       “ยิ่งมาทราบจากเด็กว่าผู้อำนวยการคนนี้มีพฤติกรรมส่วนตัวที่ไม่น่านับถือ ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ ดื่มสุรา บังคับเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.4-6 ไปเป็นแคดดี้สนามกอล์ฟ ซึ่งเป็นการใช้นักเรียนเกินขอบเขต เสี่ยงต่อการได้รับอันตรายจากการถูกชักจูงไปในทางเสื่อมเสีย จึงได้ทำหนังสือร้องเรียนไปที่องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ซึ่งเป็นต้นสังกัดของโรงเรียน และศูนย์ดำรงธรรมจังหวัด เพื่อขอให้มีการสอบสวนทางวินัย และย้ายออกจากโรงเรียน แต่เรื่องก็ยังเงียบหาย ไม่มีความคืบหน้า จึงได้นำบุตรหลานล่ารายชื่อได้ 200 รายชื่อขอย้ายผู้อำนวยการคนนี้
      
       น.ส.อรทัย สุดบุญมา นักเรียนชั้น ม.4/1 ตัวแทนนักเรียน กล่าวว่า ตั้งแต่ผู้อำนวยการคนนี้เข้ามาทำหน้าที่รู้สึกว่าระบบระเบียบตกต่ำลงมาก เพราะไม่เพียงแต่ปล่อยปละละเลยเท่านั้น วินัยของครู นักการภารโรงยังหย่อนยาน อาคารสถานที่สกปรก เป็นที่น่าละอายใจแก่ผู้พบเห็น ส่วนของการบังคับนักเรียนไปเป็นแคดดี้ที่สนามกอล์ฟบึงอร่าม อ.ยางตลาด ห่างกันประมาณ 30 กิโลเมตรนั้น ทางโรงเรียนไม่เคยมีหนังสือขออนุญาตจากผู้ปกครอง ซึ่งเป็นเรื่องที่ผิดปกติ และจริงๆ แล้วก็ไม่ใช่หน้าที่ของนักเรียน แต่ตนกับเพื่อนนักเรียนหญิงจำเป็นต้องไปเพราะถูกขู่เรื่องเกรด
      
       “เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้หากจะถูกบังคับไปอีก เพราะรู้สึกกลัวเนื่องจากเป็นงานหนัก เสี่ยงต่อการถูกลวนลามและล่อลวงไปในทางที่เสื่อมเสีย จึงได้รวมตัวประท้วงขับไล่เพื่อไม่ให้ผู้อำนวยการคนนี้อยู่ที่โรงเรียนนี้อีกต่อไป
      
       ด้านนายสุรพงษ์กล่าวว่า เรื่องทั้งหมดเป็นการเข้าใจผิด และสามารถอธิบายได้ทั้งหมด โดยกรณีที่กล่าวว่าตนหย่อนยาน ไม่คุมเข้มเรื่องระเบียบวินัย ทำให้โรงเรียนสกปรกนั้น ก็เนื่องจากเพิ่งเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ โครงสร้างบุคลากรและอะไรหลายอย่างยังต้องปรับปรุง จึงยังไม่สมบูรณ์พอ และมีโครงการนำเศษใบไม้เป็นวัตถุดิบในการทำปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพ แต่ช่วงที่ผ่านมามีกิจกรรมเยอะมาก ทั้งการนำคณะครู นักเรียนไปร่วมจัดนิทรรศการที่โรงเรียนอื่น จึงยังไม่ได้สั่งการให้นักการและนักเรียนเก็บกวาดไปใช้ตามวัตถุประสงค์
      
       “ส่วนการนำนักเรียนไปเป็นแคดดี้ที่สนามกอล์ฟนั้น เนื่องจากเป็นคำสั่งจาก อบจ.ที่ขอความร่วมมือจากสถานศึกษาในสังกัดให้โรงเรียนจัดหาอาสาสมัครนักเรียนไปเป็นแคดดี้ในรายการกอล์ฟการกุศลที่ อบจ.จัดขึ้นที่สนามกอล์ฟบึงอร่าม โดยประกาศรับนักเรียนที่สมัครใจไป มีรถรับ-ส่ง และให้เบี้ยเลี้ยงตามสมควร ส่วนข้อเรียกร้องให้ย้ายออกจากโรงเรียนนั้น ขอให้เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่จะพิจารณาและไต่สวนตามขั้นตอน ส่วนผมอยู่ที่ไหนก็อยู่ได้ เพราะไม่ได้เป็นอย่างที่ถูกกล่าวหา
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น