วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

ผู้ว่าฯ บุรีรัมย์สั่งเชือดยกแก๊ง โกงจำนำมัน 212 ล้าน สกัดเข้มมันเขมรสวมสิทธิ




 บุรีรัมย์ - ผู้ว่าฯ กำชับ ตร.สอบเอาผิดแก๊งโกงจำนำมัน 212 ล้านถึงที่สุด ลากคอผู้ร่วมขบวนการ-ผู้บงการมาดำเนินคดีทุกราย พร้อมเชือด จนท.รัฐเอี่ยวทั้งวินัยและอาญา พร้อมขึ้นบัญชีดำลานมันทุจริต สั่งฝ่ายปกครอง อำเภอ ร่วมตำรวจ-ทหารคุมเข้มป้องกันลอบนำมันเขมรสวมสิทธิ
      
       วันที่ 21 ม.ค.56  ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีองค์การคลังสินค้า (อคส.) แจ้งความเอาผิดลานมันสำปะหลัง 2 แห่ง คือ บริษัท แสงอีสานการเกษตร จำกัด และบริษัท ชโลบล อินเตอร์ไพร์ส จำกัด ตั้งอยู่ใน อ.หนองกี่ จ.บุรีรัมย์ ที่เข้าร่วมโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ปี 2554/55 หลังพบว่ามันสำปะหลังหายไปกว่า 3 หมื่นตัน ทำให้รัฐเสียหายกว่า 212 ล้านบาท โดยเชื่อว่าทำเป็นขบวนการ และมีเจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปเกี่ยวข้องนั้น
      
       ล่าสุด นายอภินันท์ จันทรังษี ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ กล่าวว่า ได้กำชับให้ตำรวจชุดสืบสอบดำเนินการสอบเอาผิดจนถึงที่สุด พร้อมทั้งให้ขยายผลสาวถึงผู้ร่วมขบวนการ และผู้บงการทุกคนเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายด้วย โดยเฉพาะหากมีเจ้าหน้าที่รัฐคนใดเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องต้องได้รับโทษสถานหนักทั้งทางวินัยและอาญาไม่มีละเว้น อย่างไรก็ตาม ได้กำชับให้พนักงานสอบสวนให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ซึ่งล่าสุดผู้เกี่ยวข้องทั้ง 2 บริษัทได้รับทราบข้อกล่าวหาแล้ว แต่ให้การปฏิเสธ
      
       “การกระทำดังกล่าวทำให้โครงการของรัฐได้รับความเสียหาย อีกทั้งเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีกในโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง ปี 2555/56 และไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างแก่ผู้คิดจะทำการทุจริตอีก จึงต้องดำเนินการขั้นเฉียบขาดเพราะถือเป็นนโยบายสำคัญของรัฐบาล
      
       นายอภินันท์กล่าวว่า สำหรับการรับจำนำมันสำปะหลังฤดูกาลผลิต ปี 2555/56 จะลงไปควบคุมดูแลด้วยตัวเอง พร้อมทั้งให้คณะกรรมการติดตามกำกับดูแลการรับจำนำมันระดับจังหวัด และคณะอนุกรรมการระดับอำเภอเฝ้าติดตามดูขบวนการทุจริตอย่างใกล้ชิด ร่วมกับตำรวจที่ได้มีการแต่งตั้งให้ไปร่วมควบคุมดูแล หากพบบริษัทหรือเจ้าของลานมันจงใจไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขที่รัฐกำหนดไว้จะถูกขึ้นบัญชีดำหรือแบล็กลิสต์ และไม่สามารถเข้าร่วมโครงการกับรัฐบาลได้อีก
      
       นอกจากนี้ ในพื้นที่ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งมีการเปิดจุดผ่อนปรนแลกเปลี่ยนสินค้าชายแดนไทย-กัมพูชาที่บริเวณช่องสายตะกู ต.จันทบเพชร อ.บ้านกรวด ในทุกวันศุกร์ และวันเสาร์ ได้มีการคุมเข้มนำเข้าสินค้าจากกัมพูชาเป็นพิเศษด้วย โดยเฉพาะมันสำปะหลัง และข้าวเปลือกเป็นสินค้าต้องห้ามที่ไม่ให้มีการนำมาจำหน่ายแลกเปลี่ยนซื้อขายกันอยู่แล้ว
      
       “เพื่อป้องกันการลักลอบขนย้ายลำเลียงมันสำปะหลังผ่านเข้า-ออกในพื้นที่ จึงได้สั่งการให้ฝ่ายปกครอง และทางอำเภอประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ และทหารในพื้นที่ตามแนวชายแดนในการคุมเข้มตรวจตราเฝ้าระวัง พร้อมตั้งจุดตรวจสกัด เพื่อตรวจสอบรถบรรทุกที่ต้องสงสัยคาดว่าจะมีการลักลอบขนย้ายมันสำปะหลังลำเลียงมาตามเส้นทางต่างๆนายอภินันท์กล่าว

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น