วันอังคารที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2556

กรมเจ้าท่าเล่นเล่ห์ ลอบขุดลำพะเนียง แต่ชาวบ้านขวาง ยันแบบแปลนไม่มี ไม่ให้ขุด




หนองบัวลำภู - กรมเจ้าท่าเข้าขุดลอกลำน้ำและที่ดินริมตลิ่งลำน้ำพะเนียง แต่ถูกชาวบ้านเจ้าของที่ดินขัดขวาง และให้ยุติการขุดลอก อ้างถ้าไม่มีแบบแปลนจะไม่ให้ดำเนินการเด็ดขาด
      
       วันที่ 21 ม.ค.56  ผู้สื่อข่าวรายงานจาก จ.หนองบัวลำภูว่า เมื่อบ่ายวันที่ 20 มกราคม กรมขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี หรือกรมเจ้าท่า ได้เข้าขุดลอกขยายลำน้ำและที่ดินบริเวณริมตลิ่ง ตามโครงการปีงบประมาณ 2555 โครงการจ้างเหมาขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ ลำน้ำลำพะเนียง ต.บ้านขาม อ.เมือง โดยได้ขุดลอกที่ดินริมตลิ่งจนเลยเข้ามายังที่ดินของนางอุทัยวรรณ์ พรังสาลี ทำให้ไม้ยืนต้น เช่น ยูคาลิปตัส สะแก มะขามที่ปลูกไว้เพื่อรักษาหน้าดินไม่ให้ตลิ่งทรุดโค่นล้มได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังขุดหน้าดินริมตลิ่งเดิมเพื่อปรับระดับตลิ่งเป็น 2 ชั้นขั้นบันได มีความสูงจากลำน้ำกว่า 20 เมตร เข้าไปในที่ดินของนางอุทัยวรรณ์อีกประมาณ 100 เมตร ซึ่งนางอุทัยวรรณ์และสามีได้เข้าห้ามปรามได้ทันท่วงที ก่อนที่จะขยายเข้าไปยังที่ดินส่วนอื่นๆ จนผู้เข้าควบคุมงานยอมยุติการขุดลอก พร้อมกับขอโทษ และยินยอมเกลี่ยที่ดินริมตลิ่งคืนดังเดิม
      
       นางอุทัยวรรณกล่าวว่า ช่วง 2 วันที่ผ่านมาเห็นฝ่ายสำรวจพื้นที่ขับรถกระบะเข้ามายังที่ดินของตน แต่ไม่ได้มาพูดคุยและสอบถามใดๆ แล้ววันนี้ก็มาขุดลอกโดยที่เจ้าของที่ดินไม่รับรู้ ซึ่งจะยื่นหนังสือถึงอธิบดีกรมเจ้าท่าว่าไม่ยินยอมให้มีการขุดลอกอีกเพราะหวั่นผลกระทบจะตามมาภายหลัง
      
       “จะเข้ามาทำอะไรไม่เคยบอกเราเลย แอบทำเหมือนโจร ทำเสร็จก็ทิ้งความเสียหายไว้ให้เรา ที่ผ่านมากลุ่มอนุรักษ์ลำพะเนียงทำหนังสือไปถึงหลายครั้งแล้วว่าจะไม่ยอมให้ขุดลอกถ้าไม่มีแบบแปลนให้ดูว่าขุดกว้างยาวเท่าไหร่ พวกเรากลัวผลกระทบ เพราะทุกวันนี้เอาน้ำจากลำพะเนียงมาใช้ก็ลำบากอยู่แล้วเพราะความสูงชันของตลิ่ง ยังมาขุดให้มันสูงขึ้นไปอีก ทำแบบนี้ไม่เกิดประโยชน์แน่ๆ
      
       ด้านตัวแทนผู้ควบคุมงานจากกรมเจ้าท่าแจ้งเจ้าของที่ดินว่า ได้รับอนุญาตจากกำนันในพื้นที่ให้เข้ามาขุดลอกบริเวณนี้ได้ แต่เมื่อมาถึงพื้นที่แล้วเจ้าของที่ดินไม่ยินยอมก็จะยุติ ตามที่เคยตกลงกับทางกลุ่มชาวบ้านไว้ พร้อมทั้งจะปรับที่ดินที่ขุดขยายไปให้คืนมาดังเดิม
      
       สำหรับโครงการจ้างเหมาขุดลอกและบำรุงรักษาร่องน้ำภายในประเทศ ลำน้ำลำพะเนียง จ.หนองบัวลำภู ดำเนินการโดยกรมเจ้าท่า ตั้งแต่บ้านทานตะวัน ต.หนองบัว ถึงบ้านโคกกลาง ต.ป่าไม้งาม อ.เมือง ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตร แต่ช่วงก่อนดำเนินโครงการชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์และฟื้นฟูลุ่มน้ำลำพะเนียง และชาวบ้านที่มีที่ดินติดลำน้ำพะเนียงได้ทำหนังสือถึงอธิบดีกรมเจ้าท่าขอให้มีการชะลอการขุดลอก เพราะเกรงว่าได้รับผลกระทบเหมือนปี 2547 ที่กรมชลประทานเข้ามาดำเนินการจนต้องสูญเสียที่ดิน ตลิ่งทรุด และพังทลาย คันดินสูงจนไม่สามารถนำน้ำมาใช้ทำการเกษตรได้ ซึ่งทางกรมเจ้าท่าได้เคยพูดคุยและตกลงว่าจะไม่ดำเนินการในส่วนที่ดินของผู้ที่ไม่ยินยอมให้ขุดลอก แต่กลับเข้าขุดลอกโดยไม่ได้รับอนุญาต

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น