วันพฤหัสบดีที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2554

บุรีรัมย์บุกยึดไม้พะยูง “ป่าดงใหญ่” ฝังดินตบตา จนท.- ก่อนส่งขายนายทุน

บุรีรัมย์ - เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ บุรีรัมย์ สนธิกำลัง ตำรวจ ทหาร ตชด.และฝ่ายปกครอง บุกตรวจยึดไม้พะยูง ตะเคียนและมะค่าแต้กว่า 30 ท่อน ที่ลักลอบตัดจากป่าดงใหญ่นำไปฝังดินในป่าหลังหมู่บ้านตบตาเจ้าหน้าที่ เพื่อรอขนย้ายส่งขายให้นายทุน
      
       วันที่ 29 ก.ย.54 เมื่อเวลา 13.00 น.เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ อ.โนนดินแดง จ.บุรีรัมย์ สนธิกำลังตำรวจ สภ.โนนดินแดง, ทหารหน่วยเฉพาะกิจที่ 2 กองกำลังสุรนารี, ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) พร้อมฝ่ายปกครองอำเภอโนนดินแดง และผู้ใหญ่บ้านลำนางรอง บุกตรวจยึดไม้หวงห้ามกว่า 30 ท่อน แยกเป็นไม้พะยูง 22 ท่อน และแปรรูปแล้วอีก 7 แผ่น ไม้ตะเคียน และไม้มะค่าอีกอย่างละ 1 ท่อน ที่ถูกกลุ่มชาวบ้านและขบวนการลักลอบตัดไม้ ตัดมาจากเขตป่าดงใหญ่ นำมาฝังดินไว้ในป่าหลังหมู่บ้านเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่ไม่ให้ตรวจพบ รอการลำเลียงขนย้ายส่งให้นายทุน แต่ไม่มีผู้แสดงตัวเป็นเจ้าของพร้อมทั้งได้ตรวจยึดรถล้อรถลากที่ใช้ในการชัก ลากไม้ออกจากป่าจำนวน 2 คันด้วย
      
       ทั้งนี้ ไม้ที่ตรวจยึดได้ในครั้งนี้ มีมูลค่าหลายแสนบาท หากนำส่งให้นายทุนส่งขายต่างประเทศจะมีมูลค่ามากกว่าล้านบาท จากนั้นเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้นำไม้ที่ตรวจยึดได้ทั้งหมด ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.โนนดินแดง เพื่อเก็บไว้เป็นหลักฐานและสืบสวนสอบสวนหาผู้กระทำผิดและกลุ่มขบวนการลักลอบ ตัดไม้มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
      
       ด้าน นายสมส่วน รักสัตย์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ อ.โนนดินแดง ระบุว่า ขณะนี้ขบวนการลักลอบตัดไม้พะยูงในเขตป่าดงใหญ่ ได้มากว้านซื้อและจ้างวานชาวบ้านในเขตพื้นที่รอบป่า ให้เข้าไปตัดไม้พะยูงเพื่อส่งขายให้กับนายทุน โดยมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบซุกซ่อนไม้ที่ลักลอบตัดด้วยการฝังดิน หรือแช่น้ำไว้เพื่อตบตาหลบเลี่ยงการตรวจจับของเจ้าหน้าที่ ก่อนที่จะลำเลียงส่งให้นายทุน ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ร่วมกันออกลาดตระเวนป้องกัน และปราบปรามกลุ่มขบวนการดังกล่าวอย่างเข้มงวดเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น