วันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น แจงไม่ได้กู้เงินซื้อลอตเตอรี่

สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น แจงสื่อ หลังมีข่าวซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ไม่มีการส่งมอบ ทั้งกู้เงินกว่า 1,900 ล้านบาท หวั่นกระทบสมาชิกขาดความเชื่อมั่น ยืนยันซื้อสลากจริง แต่ใช้เงินกองทุนของสหกรณ์จัดซื้อเอง พร้อมให้ตรวจสอบได้ ขณะที่ผลกำไรนำเข้ากองทุนเพื่อจัดการสวัสดิการสมาชิกเป็นกรณีพิเศษ
      
       วันที่ 13 ก.ค.54 ที่ห้องประชุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายเอกราช ช่างเหลา ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด เปิดแถลงข่าวกรณีที่ข่าวระบุว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น กู้เงิน 1,900 ล้านบาท ซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล แต่ไม่มีการส่งมอบสลากจริง โดยมีสื่อมวลชนให้ความสนใจร่วมรับฟังแถลงข่าวจำนวนมาก
      
       นายเอกราช ช่างเหลา ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด เปิดเผยว่า ชี้แจงสื่อมวลชนหลังจาก นายวรรณศักดิ์ ไม้จัตุรัส ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ รักษาราชการแทนสหกรณ์จังหวัดชัยภูมิ ทำหนังสือถึงสหกรณ์ออมทรัพย์ครูชัยภูมิ จำกัด ให้ยุติการดำเนินการซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านบัญชี ให้กับบริษัทเอกชนคู่สัญญาซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยไม่มีการส่งมอบสลากกินแบ่งรัฐบาลจริง
      
       ทั้งนี้ เนื่องจากเป็นการดำเนินการไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของสหกรณ์ และเสี่ยงต่อการสร้างความเสียหายแก่สหกรณ์อย่างมาก โดยถูกวิพากษ์วิจารณ์เข้าข่ายแชร์ลอตเตอรี่ พร้อมมอบหมายตัวแทนสมาชิกเข้าแจ้งความดำเนินคดีกับผู้เกี่ยวข้องที่ สภ.เมืองชัยภูมิ ไปแล้ว ต่อมามีมีสื่อบางฉบับเสนอข่าวโยงว่า เกิดกรณีเดียวกันที่ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จำกัด
      
       ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น กล่าวต่อว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น ได้นำเงินกองทุนไปทำสัญญาซื้อขายสลากกินแบ่งรัฐบาลกับบริษัทเอกชนแห่งหนึ่งเมื่อเดือนกันยายน 2553 จำนวน 34 งวดจริง โดยมีระบบการจัดการถูกต้องตามกฎหมาย สามารถตรวจสอบได้ ที่สำคัญสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นไม่มีการกู้เงินจำนวน 1,900 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลเสียหายต่อสหกรณ์ฯเป็นหนี้และต้องชำระดอกเบี้ย
      
       จำเป็นต้องชี้แจงผ่านสื่อมวลชน เพราะข่าวที่เสนอออกไปคลาดเคลื่อน กระทบต่อภาพลักษณ์ โดยบทบาทของสหกรณ์ออมทรัพย์ ถือเป็นธนาคารที่ทำธุรกรรมกับสมาชิกเท่านั้น โดยสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น มีสมาชิกเกือบ 17,688 ราย ข่าวที่ออกมานั้น กระทบกับความเชื่อมั่นในกลุ่มสมาชิก
      
       ทั้งนี้ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่น จะโอนเงินซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาลงวดละ 145.6 ล้านบาท จำนวนทั้งสิ้น 34 งวด โดยจะครบสัญญาภายในสิ้นปีนี้ และจะยุติโครงการทันที ซึ่งแต่ละงวดสหกรณ์ออมทรัพย์ครูขอนแก่นจะมีผลกำไรเฉลี่ยงวดละ 20 ล้านบาท ถือเป็นรายได้ที่สหกรณ์นำเข้ากองทุนเพื่อจัดการสวัสดิการสมาชิกเป็นกรณีพิเศษ
ข้อมูลจาก...ผู้จัดการ ออนไลน์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น